Người dân khốn khổ vì Tỉnh lộ 160 xuống cấp nghiêm trọng

15:33 07-07-2020 | :1689

Laocaitv.vn - Xã Cốc Lầu, huyện Bắc Hà là địa phương phấn đấu về đích xây dựng nông thôn mới trong năm 2020. Vậy nhưng tiến trình này đang phải đối mặt với khó khăn lớn do tuyến đường Tỉnh lộ 160 đi qua địa phận xã xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởng lớn đến an toàn giao thông, cuộc sống của người dân và phát triển kinh tế khu vực này.

Mặt đường gồ ghề, lồi lõm gây nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông.

Mặt đường xuất hiện nhiều ổ gà, ổ trâu, gồ ghề, lồi lõm, lầy lội gây khó khăn cho người và phương tiện tham gia giao thông tại tuyến đường Tỉnh lộ 160 từ Bảo Nhai đi các xã Cốc Lầu, Nậm Lúc, Bản Cái (huyện Bắc Hà) và xã Tân Dương (huyện Bảo Yên). Người dân xã Cốc Lầu hết sức bức xúc bởi tình trạng xe trọng tải lớn chạy qua làm xuống cấp tuyến đường song chưa được khắc phục, gây mất an toàn giao thông và xáo trộn cuộc sống của bà con. Ông Đỗ Ngọc Sáng, thôn Hà Tiên, xã Cốc Lầu, huyện Bắc Hà cho biết: “Từ khi có các công ty làm ở đây thì thường xuyên xuất hiện những xe rất to đi qua. Cát đá rơi xuống đường, bụi mù mịt. Người dân đi lại rất nguy hiểm, nhất là trẻ con đi học”.

Rãnh thoát nước bị vỡ lộ ra cả ống dẫn nước.

Tuyến đường được đưa vào sử dụng khoảng gần 10 năm nay đã bị xe quá tải cày nát, làm biến dạng, sụt lún, vỡ rãnh thoát nước lộ ra cả ống dẫn nước. Còn ở một đoạn đường khác, bên cạnh bãi tập kết cát, sỏi, một bên đường đã bị sạt lở hoàn toàn. Người dân cho biết nguyên nhân là do tác động từ việc hoạt động khai thác cát, sỏi của một doanh nghiệp.

Một bên đường đã bị sạt lở hoàn toàn.

Cứ mưa xuống là tuyến đường trở nên lầy lội, nắng thì bụi bặm, mọi nỗ lực của người dân như quét dọn, phun nước đều thất bại. Bất đắc dĩ các hộ sống ven đường phải mua bạt lưới về che chắn để bớt bụi vào nhà. Bà Lê Thị Thành, thôn Hà Tiên, xã Cốc Lầu, huyện Bắc Hà cho biết: “Nhà tôi bụi quá cũng phải mua lưới về chăng. Nhưng tôi thấy cũng chẳng ăn thua gì, không biết có giải pháp gì để bớt bụi đi chứ như thế này thì sợ quá”.

Anh Nguyễn Văn Ngọc, Trưởng thôn Hà Tiên, xã Cốc Lầu, huyện Bắc Hà cho biết: “Những điểm sụt lún quá nhiều không thể đếm xuể, các xe toàn quá khổ, quá tải chạy qua. Đường chỉ cho phép xe có tải trọng 10 tấn chạy qua, nhưng các xe tải đang chạy trên tuyến đường này thì phải ch từ 20 - 30 tấn trở lên chứ không có chuyện 10 tấn. Xe chạy mà đuôi xe không đóng, cát sỏi vương vãi đầy đường”.

Người dân phải che chắn tấm lưới để hạn chế bụi.

Thực tế này đã được người dân và chính quyền địa phương phản ánh trong các cuộc họp khu dân cư, các buổi tiếp xúc cử tri. Chính quyền xã cũng đã vào cuộc tích cực, tuy nhiên tình hình vẫn chưa hề được cải thiện. Ông Vương Tiến Dũng, Bí thư Đảng ủy xã Cốc Lầu, huyện Bắc Hà cho biết: “Tuyến đường Tỉnh lộ 160 đi qua địa bàn xã Cốc Lầu đã xuống cấp nghiêm trọng. Nguyên nhân do một số công ty thực hiện khai thác cát, sỏi trên địa bàn ch quá tải. Nhân dân rất bức xúc, kiến nghị nhiều lần lên cấp trên nhưng vẫn không giải quyết được”.

Vậy phản ánh của người dân và chính quyền địa phương vì sao không được các doanh nghiệp tiếp thu phản hồi? Nội dung này sẽ được Laocaitv.vn phản ánh trong các bài viết sau./.

Thế Văn


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết