Người dân Quang Kim phản đối doanh nghiệp nổ mìn khai thác quặng gây nguy hiểm

19:07 07-11-2019 | :2585

Laocaitv.vn - Ngày 5/11, Công ty Công nghiệp hóa chất mỏ Tây Bắc tiến hành các bước để nổ mìn phục vụ một số doanh nghiệp khai thác quặng Apatit tại khai trường 24, xã Quang Kim, huyện Bát Xát. Tuy nhiên, cho rằng việc nổ mìn quá gần khu dân cư và các công trình công cộng phục vụ dân sinh nên người dân thôn An Thành, xã Quang Kim đã tập trung phản đối việc nổ mìn của đơn vị này.

Theo người dân thôn An Thành cho biết, vào ngày 4/11, Công ty Công nghiệp hóa chất mỏ Tây Bắc - đơn vị thực hiện nổ mìn phục vụ khai thác quặng Apatit có ra thông báo về việc quy định thời gian và tín hiệu nổ mìn cho một số hộ dân xung quanh khai trường. Theo thông báo này thì hồ sơ nổ mìn khai thác quặng Apatit là tại thôn Làng Quang, xã Quang Kim, huyện Bát Xát, tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì mà việc nổ mìn lại được tiến hành tại thôn An Thành, xã Quang Kim, cách vị trí đăng ký gần 1 km.

Thông báo của Công ty Công nghiệp hóa chất mỏ Tây Bắc ghi rõ địa điểm nổ mìn tại khai trường Làng Quang, xã Quang Kim.

Đây là lần đầu tiên Công ty Công nghiệp hoá chất mỏ Tây Bắc tiến hành việc nổ mìn phục vụ khai thác quặng tại khai trường này. Trước đó, công ty đã cử cán bộ xuống tiến hành việc khảo sát, đo đạc khoảng cách giữa điểm nổ mìn với khu vực dân cư và đường liên xã Quang Kim – Cốc San. Người dân nơi đây cho biết, khoảng cách này khá gần với khu dân cư nên mọi người đều phản đối. Hiện, mong muốn lớn nhất của người dân là doanh nghiệp được giao khai thác quặng chỉ được thực hiện bằng các phương tiện hiện đại, không sử dụng mìn trong khai thác để đảm bảo an toàn cho nhân dân cũng như các công trình dân sinh.

Khu vực nổ mìn nằm gần khu dân cư và đường dân sinh.

Theo lãnh đạo UBND xã Quang Kim, hiện nay xã mới chỉ nhận được công văn của Công ty Công nghiệp hoá chất mỏ Tây Bắc về việc sẽ tổ chức nổ mìn tại khu vực khai thác mỏ của Công ty TNHH Xây dựng Lan Anh. Tuy nhiên, phương án đảm bảo an toàn thì chưa được đơn vị đưa ra. Ông Đoàn Trung Hiếu, Phó Chủ tịch UBND xã Quang Kim cho biết thêm: "Thực tế, toàn bộ thông tin trong hồ sơ nổ mìn đều ghi địa điểm là tại thôn Làng Quang, xã Quang Kim. Xã đã nhiều lần có ý kiến với các cơ quan chức năng, đề nghị điều chỉnh lại tên địa điểm khai thác vì địa điểm khai thác trong hồ sơ cách địa điểm Công ty Công nghiệp hóa chất mỏ Tây Bắc thông báo nổ mìn gần 1 km. Người dân cũng đề nghị công ty và các đơn vị liên quan có ý kiến trả lời thỏa đáng về vấn đề này".

Trước sự phản ứng của người dân, việc thực hiện nổ mìn tại khu vực thôn An Thành đã bị dừng lại. Tuy nhiên, để việc khai thác quặng không ảnh hưởng đến cuộc sống người dân thì cần sự vào cuộc của các cơ quan chức năng. Trong đó, cần đánh giá cụ thể tác động của việc nổ mìn đối với đời sống người dân và môi trường.

Vinh Quang – Xuân Anh


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết