Người dân vẫn sử dụng được sóng 2G đối với điện thoại di động hợp chuẩn

08:21 04-03-2024 | :500

Laocaitv.vn - Theo lộ trình của Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông, từ ngày 1/3, các nhà mạng không cho phép nhập mạng mới đối với điện thoại di động chỉ hỗ trợ công nghệ 2G không được chứng nhận hợp quy. Những ngày qua, nhiều người dân băn khoăn với câu hỏi: Từ ngày 1/3, điện thoại đang sử dụng sóng 2G có thể sử dụng được không? Theo ghi nhận của phóng viên Đài Phát thanh - Truyền hình Lào Cai, tại thành phố Lào Cai, người dân vẫn sử dụng được sóng 2G đối với điện thoại di động hợp quy.

Đã sử dụng được 6 năm, chiếc điện thoại dùng sóng 2G vẫn được bà Nguyễn Thị Mộc nghe, gọi hằng ngày, không xảy ra tình trạng mất sóng hay chập chờn như băn khoăn trước đó. "Tôi vẫn sử dụng bình thường, không thấy có gì khác", bà Mộc chia sẻ.

Người dân vẫn sử dụng được sóng 2G đối với điện thoại di động hợp quy.

Theo lộ trình từ ngày 1/3, những chiếc điện thoại chỉ hỗ trợ sóng 2G nằm trong danh sách chứng nhận hợp quy, hoặc máy điện thoại 2G không được chứng nhận hợp quy của Bộ Thông tin và Truyền thông nhưng hòa mạng trước ngày 1/3/2024 vẫn được sử dụng bình thường. Tuy nhiên, đến tháng 9/2024, những điện thoại dùng sóng 2G sẽ bị tắt sóng và không còn giá trị sử dụng. Khi ấy, người dùng cần nâng cấp sang điện thoại sử dụng sóng 3G/4G/5G hợp quy để sử dụng dịch vụ của các nhà mạng.

Bà Đoàn Thị Sắn, ở phường Kim Tân, thành phố Lào Cai cho biết: "Sau này không dùng được điện thoại “cục gạch” nữa thì mua máy mới chúng tôi lại học cách sử dụng. Học là làm được hết, không có gì là không thể. Học mãi thì cũng biết thôi, dạy một vài lần là dùng được".

Tháng 9/2024, những điện thoại sóng 2G sẽ bị tắt sóng và không còn giá trị sử dụng. 

Trên thực tế, các điện thoại di động dùng sóng 2G phần lớn đều là đời cũ, được sản xuất từ nhiều năm trước. Còn những điện thoại 2G only đã bị cấm nhập khẩu vào thị trường Việt Nam từ tháng 7/2021. Để hỗ trợ khách hàng chuyển đổi sang công nghệ mới hơn, hiện các nhà mạng đã chuẩn bị dòng điện thoại 4G giá rẻ, có ưu đãi gói cước để giúp khách hàng có nhu cầu dễ dàng tiếp cận những dòng sản phẩm này.

Ông Phạm Duyên Thủy, Phó Giám đốc VNPT Lào Cai cho biết thêm: "Từ 1/3, chúng tôi thực hiện nghiêm quy định của Bộ Thông tin và Truyền thông, tức là những máy không có chứng nhận hợp quy của Bộ sẽ không được hòa mạng mới, nhưng những máy mà khách hàng đang sử dụng và máy nằm trong quyết định hợp quy của Bộ thì vẫn sử dụng bình thường. Thời gian tới, chúng tôi cũng đã kiến nghị và chờ quyết định của Bộ Thông tin và Truyền thông, khi có chính sách hỗ trợ từ quỹ viễn thông công ích để hỗ trợ đầu cuối cho khách hàng, cũng như các chính sách giá cước thì chúng tôi sẽ triển khai theo quy định của Bộ".

Theo ghi nhận thực tế, phần lớn khách hàng đang sử dụng điện thoại dùng sóng 2G chủ yếu là người cao tuổi, người dân ở vùng cao, vùng xa. Đây là nhóm khách hàng gặp rào cản nhất định về điều kiện kinh tế và kỹ năng tiếp cận thông tin. Vì vậy, lộ trình tắt sóng 2G cần được các doanh nghiệp triển khai bài bản và phù hợp với thực tế, để không làm ảnh hưởng đến nhu cầu thông tin liên lạc của người dân.

Diệp Chi - Tuấn Linh


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết