Người Hà Nhì làm du lịch

21:06 19-01-2021 | :4304

Laocaitv.vn - Những bản làng đặc trưng của người Hà Nhì ở Y Tý của huyện Bát Xát như Choản Thèn, Lao Chải giờ đã trở thành điểm đến tham quan quen thuộc của du khách. Việc làm du lịch từ những ngôi nhà trình tường hình nấm của người Hà Nhì đã trở thành mô hình du lịch cộng đồng giàu triển vọng.

Nhà trình tường của người Hà Nhì ở Y Tý là những ngôi nhà được làm bằng đất.

Những ngôi nhà hình nấm giờ là “đặc sản” của vùng đất trên mây Y Tý. Với lối kiến trúc đặc biệt, cùng tường đất dày, mái lợp bằng cỏ gianh hoặc rơm rạ đã giúp cho những căn nhà trở nên mát mẻ vào mùa hè và luôn ấm áp trong những ngày đông khắc nghiệt. Những ngôi nhà trình tường theo nguyên mẫu của người Hà Nhì vẫn luôn là điều hấp dẫn đối với khách du lịch, đặc biệt là những người đam mê nhiếp ảnh vì hình khối, đường nét riêng biệt.

"Ở Y Tý có một nét đặc trưng đó là nhà trình tường sát nhau, nhìn từ trên cao như những cây nấm, đây là một nét riêng có của Y Tý thu hút tôi", anh Bùi Quang Duẩn, khách du lịch Hà Nội chia sẻ. 

Du khách cùng hòa chung với nhịp sống của người dân bản địa.

"Khi mà chúng tôi được ngồi bên bếp lửa, được nói chuyện với những người Hà Nhì, được cùng họ ăn cơm, thậm chí vào bếp nấu cùng thì theo tôi đây là một loại hình du lịch bền vững", anh Nguyễn Mạnh Trường, khách du lịch Hà Nội cho biết.

Nắm bắt được xu hướng bùng nổ du lịch trải nhiệm, khám phá Anh Ly Xá Xuy là một người con Hà Nhì anh đã đầu tư xây dựng nhà trình tường để đón du khách. Hiện nay, trên địa bàn xã Y Tý có khoảng 10 homestay do chính người Hà Nhì xây dựng lên, đáp ứng như cầu ăn nghỉ và khám phá Y Tý của khách du lịch.

"Trước đây, du khách đến Y Tý và cảm nhận ngôi nhà trình tường rất độc đáo, từ sự độc đáo ấy tôi đã nảy sinh ý tưởng làm du lịch bằng chính ngôi nhà đất của mình. Khi du khách đến không chỉ được chụp ảnh mà còn được sống trong những ngôi nhà này", anh Ly Xá Xuy, chủ homestay Y Tý Cloud, xã Y Tý, huyện Bát Xát chia sẻ.

Trong mỗi nếp nhà trình tường, những người phụ nữ Hà Nhì vẫn luôn duy trì các nét văn hóa truyền thống của dân tộc mình.

Y Tý là miền cổ tích, nơi cất giữ những nét văn hóa đặc sắc của cộng đồng 4 dân tộc thiểu số. Trong đó, nhà trình tường của người Hà Nhì ẩn hiện giữa trời mây là nét độc đáo riêng có mời gọi du khách đến khám phá, trải nghiệm.

Đức Tính – Xuân Anh – Phạm Dương


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết