Người mẹ hiền thứ hai của trẻ nhỏ vùng cao

19:52 19-11-2020 | :608

Laocaitv.vn - Dạy học tại vùng cao trong muôn vàn thiếu thốn, khó khăn, trăn trở lớn nhất của thầy cô giáo vùng cao là làm thế nào để duy trì được tỷ lệ chuyên cần để các em nhỏ được có thêm điều kiện đến trường. Tại Trường Mầm non Trịnh Tường, huyện Bát Xát, đoàn thanh niên và công đoàn nhà trường đã có sáng kiến bằng việc làm hết sức thiết thực, đó là đưa học sinh từ điểm trường lẻ về trường chính để học tập và chăm sóc bằng chính sự yêu thương.

Cô giáo chăm sóc các em học sinh sau giờ tan học trên lớp.

Sau một thời gian bé Ngân được các cô giáo đón về trường chính chăm sóc, đã mạnh dạn hơn, tự tin hơn. Nhờ có sự quan tâm, chăm sóc và yêu thương của các cô giáo đã giúp các em nhỏ vơi đi nỗi nhớ nhà, bố mẹ của các em cũng yên tâm khi cho con xa nhà xuống trường học tập. Các cô giáo Trường Mầm non Trịnh Tường đã thực sự trở thành những người mẹ thứ hai của các em nhỏ vùng cao. Cô giáo Cao Thị Hà, Trường Mầm non Trịnh Tường, huyện Bát Xát chia sẻ: “Buổi tối các cô dạy các con kỹ năng sống, vệ sinh cá nhân, ban ngày thì quan tâm đến bữa ăn, giấc ngủ, trò chuyện với các em nhiều hơn. Mới đầu các em còn bỡ ngỡ, rụt rè nhưng đến giờ các em đã mạnh dạn hơn rất nhiều”.

Đưa các em nhỏ 3, 4 tuổi từ thôn xuống trường chính học tập, các cô giáo đã phải hy sinh rất nhiều những quyền lợi cá nhân của mình. Sau mỗi buổi học, thay cho việc trở về nhà với gia đình, các cô giáo Trường Mầm non Trịnh Tường thay phiên nhau ở lại chăm sóc cho 5 em nhỏ. Cô giáo Nguyễn Thị Thảo, nhà ở Bản Qua, cũng có con nhỏ nhưng vẫn nhiệt tình nhận công việc chăm sóc các em ở trường. Tình yêu nghề, yêu trẻ được vun đắp qua gần 15 năm qua giúp cô giáo Thảo vượt qua được rất nhiều khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ của mình. Cô Thảo chia sẻ: “Ban đầu xuống đây các em nhớ nhà, khóc rất nhiều. Chúng tôi cũng phải dỗ dành, có khi bế các em cả đêm khi các em bị ốm. Chúng  tôi cũng yêu thương các em như con của mình”.

Về trường chính học tập các em học sinh sẽ có thêm điều kiện để học tập, vui chơi.

Năm nay Trường Mầm non Trịnh Tường đón 5 em nhỏ 3, 4 tuổi từ điểm trường xa về trường chính để nuôi dưỡng, bởi điểm trường thôn không đủ học sinh để mở lớp. Về trường chính học tập, các em có thêm điều kiện để học tập, vui chơi, bớt thiệt thòi so với bạn bè cùng trang lứa. Cùng với chế độ hỗ trợ của Nhà nước, các thầy cô giáo, công đoàn nhà trường đã hỗ trợ để chia sẻ khó khăn với gia đình các em. Cô giáo Hà Thị Thanh Huyền, Hiệu trưởng Trường Mầm non Trịnh Tường, huyện Bát Xát chia sẻ: “Nhà nước hỗ trợ 149.000 đồng, mỗi tháng các thầy cô giáo đóng góp thêm 20.000 đồng để hỗ trợ các em học sinh, vì gia đình các em cũng rất khó khăn”.

Tỷ lệ chuyên cần của Trường Mầm non Trịnh Tường luôn đạt gần 100%. Chất lượng dạy và học cũng từng ngày được nâng lên. Đưa học sinh từ các điểm trường xa về trường chính chăm sóc là một trong những giải pháp hữu hiệu để huy động trẻ ra lớp. Bằng nhiệt huyết, tình yêu nghề, các cô giáo mầm non ở Trịnh Tường đã nỗ lực vượt qua khó khăn để khai mở những con chữ đầu đời cho những đứa trẻ vùng cao.

Thu Hường - Vũ Giang


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết