Người tham gia bảo hiểm xe máy gặp khó khi giải quyết quyền lợi

09:33 17-01-2022 | :721

Laocaitv.vn - Bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới là loại bảo hiểm bắt buộc khi tham gia giao thông mà chủ xe cần có. Tuy nhiên, với loại bảo hiểm xe máy thì đa phần người dân vẫn còn tâm lý không mấy mặn mà khi tham gia bảo hiểm hoặc có tham gia bảo hiểm nhưng không hiểu hết quyền lợi của mình, dẫn đến việc thụ hưởng quyền lợi khi không may gặp sự cố gặp nhiều khó khăn.

Anh Mão (phải ảnh) chia sẻ về việc mua bảo hiểm xe máy.

Khi bảo hiểm xe máy hết hạn, anh Nguyễn Văn Mão đến các đại lý để mua. Tuy là giấy tờ cần phải có khi tham gia giao thông, nhưng anh Mão lại không hiểu rõ những quyền lợi mà mình sẽ được hưởng hay các bước, quy trình phải làm việc với công ty bảo hiểm như thế nào nếu chẳng may sự cố xảy ra. Anh Nguyễn Văn Mão, phường Bắc Lệnh, thành phố Lào Cai chia sẻ: “Chẳng qua là pháp luật quy định bắt mua, từ khi đi xe đến giờ thì mua thôi, chứ còn bảo biết, liên hệ đến tổng đài bảo hiểm chưa thì tôi chưa. Cũng có một vài lần va chạm nhỏ nhỏ thì bên mình và người ta cũng hoà giải cho nhanh”.

Những lo ngại của anh Mão cũng là tâm lý chung của nhiều người mua bảo hiểm xe máy. Đơn vị bảo hiểm này hiện đang là đơn vị có số lượng bán bảo hiểm xe máy lớn nhất trên địa bàn tỉnh với trên 42.000 khách hàng. Tuy nhiên, do nhiều người dân chưa nắm rõ quyền lợi của mình và lo ngại thủ tục rườm rà, nên trong năm qua, đơn vị này cũng chỉ giải quyết, chi trả cho 80 trường hợp với số tiền bồi thường gần 400 triệu đồng. Ông Nguyễn Hùng Cường, Trưởng phòng Giám định, bồi thường, Công ty Bảo hiểm Bưu điện Lào Cai cho biết: “Hiện tại đối với bảo hiểm phi nhân thọ nói chung thì người dân hầu hết là không nắm và hiểu được hết quyền lợi của mình, thành ra là họ rất ngại để gọi cho cơ quan bảo hiểm và cơ quan chức năng, phần đa là mua để đối phó”.

Bảo hiểm số sẽ được các công ty bảo hiểm đẩy mạnh thực hiện trong thời gian tới.

Để giải quyết những khó khăn trong thủ tục hành chính, nâng cao trách nhiệm, hiểu biết của người mua bảo hiểm, các công ty bảo hiểm sẽ đẩy mạnh việc áp dụng bảo hiểm số, tạo thuận tiện trong việc giải quyết, bồi thường cho khách hàng. Ông Nông Ngọc Khanh, Phó Giám đốc Công ty Bảo hiểm Bưu điện Lào Cai cho biết: “Nếu như có sử dụng điện thoại, là có thể kết hợp ngay, đây cũng là bằng chứng, chứng từ để có thể giải quyết cho khách hành ngay, chứ không cần đến giấy tờ như cũ, để giải quyết”.

Hiện nay, theo quy định mới của luật, trong vòng 3 ngày làm việc kể từ ngày nhận được thông báo, đề nghị của bên mua bảo hiểm, doanh nghiệp bảo hiểm phải tạm ứng bồi thường đối với thiệt hại về sức khỏe, tính mạng. Do đó, người dân cần nghiên cứu và hiểu rõ quyền lợi của mình khi tham gia bảo hiểm, qua đó, đảm bảo các quyền được thụ hưởng khi không may xảy ra sự cố, tai nạn.

Thế Long - Thành Thuận


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết