Nguy cơ dưới chân bãi thải quặng

22:01 21-05-2024 | :324

Laocaitv.vn - Gần đây, chúng tôi nhận được phản ánh của người dân thôn Bản Mẹt, xã Bảo Nhai, huyện Bắc Hà bày tỏ sự lo lắng khi sống dưới chân bãi thải quặng quartzite (quắc rít) của Công ty TNHH MTV Xây dựng 189. Mùa mưa đến, lượng lớn đất đá từ bãi thải chảy tràn kín mặt đường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, sản xuất, thậm chí đe dọa đến sự an toàn tính mạng của người dân.

Đất đá từ bãi thải quặng trôi xuống sau mỗi trận mưa to.

Mặc dù đơn vị khai thác đã tạm dừng hoạt động, nhưng tại thời điểm này, đất sạt lở với nhiều khe, rãnh nứt kéo dài. Sống ở khu vực này, ông Nguyễn Văn Phại, người dân thôn Bản Mẹt, xã Bảo Nhai, huyện Bắc Hà đã chứng kiến nhiều trận mưa lớn, nước từ đỉnh đồi trút xuống, kéo theo đất đá từ bãi thải phía sau. Nhiều lần đất đổ dày cả mét, gây thiệt hại lớn về cây cối, hoa màu, đe dọa tính mạng của gia đình ông và cộng đồng dân cư xung quanh.

“Gia đình tôi ở đây rất lo, cứ về mùa mưa là lo, nằm ngủ không yên, rất là sợ, chỉ sợ đất cát nó chui vào nhà. Trong Nậm Lúc cũng thế, tự nhiên cả một quả đồi ập hết xuống, trôi đi hết”, ông Phại nói.

Đất đá trôi xuống mặt đường ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân.

Ngoài tiếng ồn, bụi bẩn, nguồn nước sản xuất và nước sinh hoạt của người dân cũng đang bị ảnh huởng. Tuy nhiên, điều khiến người dân lo ngại nhất là khối lượng lớn đất đá từ bãi thải này có thể đổ ập xuống nhà dân bất cứ lúc nào.

Ông Trần Đức Bình, thôn Bản Mẹt, xã Bảo Nhai, huyện Bắc Hà chia sẻ: “Cái lo chính bây giờ là không may sạt đất thải xuống sẽ trở thành lũ ống. Nói chung, nhiều hộ gia đình sẽ bị san phẳng trong bùn đất”.

Tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn từ bãi thải quặng.

Ông Đoàn Quang Trung, Phó Chủ tịch UBND xã Bảo Nhai khẳng định: “Thông tin phản ánh từ phía các hộ gia đình là chính xác. Do tình trạng đất bở rời, nguy cơ sạt lở tiềm ẩn nguy hiểm, có thể ảnh hưởng đến các hộ dân sống dưới khu vực khai thác. Từ ý kiến của các hộ dân, đơn vị khai thác đã tiến hành xây dựng đập chắn, nhưng kết quả chưa khả quan. Cũng mong muốn công ty tìm ra phương án tối ưu nhất để cho lượng đất đá hạn chế chảy xuống dưới”.

Hiện, vấn đề sạt lở và ô nhiễm môi trường tại khu vực này vẫn chưa được khắc phục triệt để. Chính quyền địa phương và các đơn vị liên quan cần có những giải pháp hiệu quả hơn, quyết liệt hơn để đảm bảo an toàn cho các hộ dân sống dưới bãi thải quặng, đặc biệt trong mùa mưa bão.

Tiến Dũng - Minh Dũng


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết