Nguyên Trưởng Ban Quản lý chợ Kim Tân lĩnh 18 tháng tù giam vì tội tham ô

16:52 01-06-2020 | :8668

Laocaitv.vn - Tòa án Nhân dân thành phố Lào Cai đã tuyên phạt bị cáo Khuất Văn Đức, nguyên Trưởng Ban Quản lý chợ Kim Tân 18 tháng tù giam về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Ngày 29/5, Tòa án thành phố Lào Cai đã mở phiên tòa xét xử vụ án lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ xảy ra tại chợ Kim Tân, thành phố Lào Cai.

Phiên tòa xét xử vụ án.

Theo cáo trạng, trong thời gian từ tháng 6/2014 đến tháng 6/2016, Khuất Văn Đức, Trưởng Ban Quản lý chợ Kim Tân, thành phố Lào Cai đã chỉ đạo Nguyễn Chí Linh là nhân viên bảo vệ Ban Quản lý chợ, hằng tháng thu tiền phí chợ đối với các hộ kinh doanh hoa quả không cố định khu vực cổng chợ Kim Tân phía đường Hàm Nghi. Tổng số tiền thu được là 62,1 triệu đồng. Số tiền này được Khuất Văn Đức chỉ đạo Linh chi vào việc tiếp khách, hiếu, hỷ, ốm đau, mua, sửa chữa một số vật dụng cho Ban Quản lý chợ nhưng không có hóa đơn, chứng từ quyết toán. Toàn bộ số tiền chi Linh ghi vào 1 quyển sổ. Tuy nhiên, quyển sổ này không thu giữ được, bởi vậy việc chi tiêu của Đức và Linh đối với số tiền này không ai biết. Đến tháng 07/2016, do có đơn khiếu nại nên Khuất Văn Đức đã chỉ đạo Linh không thu phí của các hộ trên nữa.

Ngoài hành vi nêu trên, Khuất Văn Đức còn trực tiếp chỉ đạo và giao khoán cho Tổ bảo vệ thuộc Ban Quản lý chợ Kim Tân thu phí chợ của các hộ kinh doanh không cố định ở trong chợ, khi thu có ấn chỉ vé, nộp về Ban Quản lý chợ Kim Tân với số tiền là 9 triệu đồng/tháng, có hợp đồng giao khoán. Số tiền được nộp cho bà Nguyễn Thị Thơ là thủ quỹ của Ban Quản lý chợ Kim Tân.

Bị cáo Đức đã chỉ đạo cho bà Thơ và chị Nguyễn Thúy là kế toán làm quyết toán chứng từ nộp vào ngân sách Nhà nước 3,6 triệu đồng/tháng; trả tiền vệ sinh môi trường 1 triệu đồng/tháng theo chỉ tiêu kế hoạch đã đăng ký. Số tiền còn lại 4,4 triệu đồng/tháng, không nộp vào ngân sách Nhà nước mà Khuất Văn Đức chỉ đạo bà Thơ quản lý, sử dụng vào mục đích chi tiêu chung của Ban Quản lý chợ Kim Tân.

2 bị cáo Nguyễn Chí Linh, Khuất Văn Đức (từ trái sang).

Đến tháng 10/2016, Thanh tra thành phố Lào Cai đã thanh tra việc thu, chi tài chính từ tháng 01/2015 đến tháng 10/2016 của Ban Quản lý chợ Kim Tân và kết luận các sai phạm của Ban Quản lý chợ Kim Tân trong việc không nộp toàn bộ số tiền do Đội bảo vệ thu được từ việc thu phí chợ vào ngân sách Nhà nước là sai quy định.

Xét thấy tính chất nghiêm trọng của vụ việc, Thanh tra thành phố Lào Cai đã kiến nghị Viện Kiểm sát thành phố khởi tố vụ án, truy tố bị can đối với các bị cáo: Khuất Văn Đức, Nguyễn Chí Linh về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” theo khoản 1 Điều 356 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa, Tòa án Nhân dân thành phố Lào Cai tuyên phạt bị cáo Khuất Văn Đức 18 tháng tù giam; bị cáo Nguyễn Chí Linh 15 tháng tù giam.

Trung Kiên - Tuấn Nam


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết