Nhiều người "sập bẫy" mua hàng với chiêu trò tặng quà miễn phí

22:00 20-11-2021 | :5012

Laocaitv.vn - Mở hội thảo hoành tráng để khuyến mại, tặng quà rồi lừa người dân mua những sản phẩm kém chất lượng với giá "cắt cổ" - Đó là thủ đoạn bán hàng lừa đảo và cũng đã được truyền thông nhiều lần cảnh báo. Vậy nhưng tại thành phố Lào Cai, hàng trăm người dân, chủ yếu là phụ nữ cao tuổi, thu nhập thấp đã “sập bẫy” chiêu trò kinh doanh này.

Người dân mua sản phẩm kém chất lượng với giá "cắt cổ".

Để sở hữu một nồi cơm điện, chảo chống dính, bà Nguyễn Thị Chuyên đã phải bỏ ra 3,5 triệu đồng. Trong khi đó, khảo sát trên mạng, đây đều là những sản phẩm không có thương hiệu với giá chỉ vài trăm nghìn đồng. Số sản phẩm này, được bà mua tại một sự kiện được tổ chức tại khách sạn Galaxy, thành phố Lào Cai ngày 17/11. Thu nhập bấp bênh với công việc chủ yếu bán phế liệu và hiện đi ở thuê nhưng đến giờ bà cũng không lý giải nổi tại sao mình lại bỏ ra số tiền lớn để mua sản phẩm này. "Tôi dành dụm được hơn 1 triệu đồng, sau đó tôi đi vay thêm 2 triệu đồng nữa để mua các sản phẩm này. Cứ nghĩ mua xong, công ty sẽ trả lại tiền ai ngờ ra khỏi hội thảo mới biết mình bị lừa", bà Chuyên xót xa nói.

Các đối tượng dễ dàng đánh vào sự thiếu hiểu biết của người dân để bán sản phẩm.

Qua tìm hiểu, rất nhiều người dân ở thành phố Lào Cai chấp nhận bỏ tiền ra để mua những sản phẩm. Hầu hết nạn nhân là phụ nữ lớn tuổi. Họ được phát giấy mời để tham gia hội thảo tặng quà tri ân và tuyệt đối không được quay phim, chụp ảnh. Ban đầu, người tham gia sẽ được mua phiếu từ 10.000 đồng - 20.000 đồng đổi những phần quà như: Bột giặt, dầu ăn, nước mắm... Khách hàng sau đó sẽ được trả lại toàn bộ số tiền đã bỏ ra để mua phiếu. Tiếp đó, MC sẽ giới thiệu sản phẩm như: Nồi cơm điện, nồi áp suất, chảo chống dính...với lời hứa chỉ tặng miễn phí chứ không bán. Muốn sở hữu những sản phẩm này người tham gia bỏ ra số tiền đến vài triệu đồng để mua phiếu đổi quà với cam kết sẽ được hoàn lại toàn bộ số tiền đó. Vậy nhưng, thực tế không đúng như những lời hứa trước đó. Bà Bùi Thị Thanh, tổ 22, phường Cốc Lếu, thành phố Lào Cai kể lại: "Tất cả chúng tôi cứ tưởng khi trả lại phiếu thì phía công ty sẽ trả lại tiền như ban đầu, không ngờ là MC lấy lại hết các phiếu rồi chạy nhanh ra ngoài. Mọi người im lặng không ai đứng dậy, không ai nói được gì nữa, lúc này giật mình mới biết mình bị lừa".

Chỉ trong ngày 17/11, tại thành phố Lào Cai đã diễn ra 4 hội thảo như thế này, đồng loạt tổ chức tại địa điểm khác nhau ở các nhà hàng khách sạn lớn và có cùng một kịch bản. Và đều đứng dưới tên doanh nghiệp Goddad, với đầy đủ các giấy tờ pháp lý để tổ chức sự kiện này. Anh Ngô Văn Linh, Giám đốc điều hành Khách sạn Mường Thanh cho biết: "Đồng loạt trên 3 - 4 khách sạn, thời gian rất ngắn nên người tham gia hội thảo không có cơ hội tham vấn ý kiến người thân cũng như bạn bè của mình".

Với thủ đoạn tinh vi, các đối tượng dễ dàng đánh lừa người dân để bán sản phẩm. Đây sẽ là bài học đắt giá để họ cảnh tỉnh hơn với những chiêu trò bán hàng theo hình thức khuyến mại, tặng quà.

Bài, ảnh: Trung Kiên - Thành Thuận


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết