Những "cột mốc sống" nơi biên giới

18:03 01-03-2021 | :2821

Laocaitv.vn - Trong suốt nhiều năm qua, bằng những việc làm cụ thể, lực lượng chức năng, chính quyền địa phương và Nhân dân các xã biên giới đã có sự phối hợp tốt trong công tác bảo vệ đường biên, cột mốc, giữ gìn bình yên nơi biên cương. Họ được ví như những “cột mốc sống” khẳng định chủ quyền nơi biên giới.

Từ ngày xung phong đảm nhiệm công việc tuần tra, bảo vệ cột mốc biên giới 171, ngoài việc tham gia cùng lực lượng bộ đội biên phòng làm công tác tuần tra biên giới thì mỗi khi lên nương, đi chăn trâu, lấy củi anh Ly Seo Phần, tổ dân phố Sín Chải, thị trấn Si Ma Cai đều chú ý quan sát, theo dõi mọi động thái diễn ra trên tuyến biên giới. Nếu phát hiện vi phạm, anh Phần nhanh chóng báo cáo với lực lượng biên phòng để xử lý kịp thời.

Anh Ly Seo Phần cùng với bộ đội biên phòng vệ sinh cột mốc biên giới 171.

Tuyến biên giới Si Ma Cai có tổng chiều dài trên 9,2 km với 2 mốc quốc giới. Cùng với lực lượng bộ đội biên phòng thì người dân địa phương cũng đã tích cực tham gia các tổ, nhóm tự quản đường biên, cột mốc và bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn. Qua đó, giúp bộ đội biên phòng trong việc quản lý và bảo vệ biên giới. “Chúng tôi thường xuyên huy động các tổ tự quản đường biên mốc giới, tổ tự quản an ninh trật tự và các hộ gia đình có đất canh tác tại khu vực giáp biên giới. Phối hợp chặt chẽ với các các ban ngành chức năng trong công tác bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia và đấu tranh phòng chống tội phạm trong khu vực biên giới”, anh Nguyễn Văn Huệ, Chính trị viên Đồn Biên phòng Si Ma Cai cho biết.

Để đảm bảo chủ quyền trên 200 km đường biên giới giáp với tỉnh Vân Nam, Trung Quốc, bên cạnh sự tham gia của Nhân dân thì vai trò chủ chốt vẫn thuộc về lực lượng bộ đội biên phòng. Những ngày tết Tân Sửu vừa qua, khi mà mọi người dân quây quần trong căn nhà ấm, bên mâm cơm Tết đủ đầy thì những cán bộ, chiến sỹ biên phòng vẫn kiên trì bám trụ 24/24 giờ trải dọc tuyến biên giới; nêu cao tinh thần trách nhiệm, tuần tra, kiểm soát chặt chẽ, kịp thời phát hiện các trường hợp công dân nhập cảnh trái phép qua địa phận biên giới vừa đảm bảo an ninh trật tự, vừa phòng chống dịch. “Khi dịch Covid-19 xuất hiện cán bộ, chiến sỹ biên phòng thường xuyên xuống tận thôn, bản tổ chức họp dân, đến tận các hộ gia đình tuyên truyền, vận động công tác phòng, chống dịch và giải thích cho bà con hiểu về những tác hại của dịch Covid-19”, ông Vàng Kim Sinh, thôn Tân Tiến, xã Trịnh Tường, huyện Bát Xát chia sẻ.

Lực lượng biên phòng tuần tra tuyến biên giới.

“Chúng tôi thường xuyên phối kết hợp với các ban ngành tuần tra, kiểm soát dọc tuyến biên giới đoạn chốt chúng tôi phụ trách. Quan sát hai phía biên giới khi phát hiện có người xuất, nhập cảnh trái phép sẽ kịp thời ngăn chặn và tham mưu xử lý theo đúng quy định”, Thiếu tá Phùng Văn Chiến, cán bộ trực chốt Biên phòng số 5, Đồn A Mú Sung, huyện Bát Xát cho biết.

Những người dân ở các xã vùng cao biên giới hay mỗi chiến sỹ biên phòng, bằng những việc làm thiết thực của mình đã trở thành những “cột mốc sống” góp phần mang lại bình yên vùng biên giới Lào Cai.

Thanh Nhàn - Tiến Sỹ - Quang Phấn


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết