Những người cha thứ hai

15:37 16-01-2020 | :869

Laocaitv.vn - Để lại phía sau gia đình, dồn gánh nặng chăm sóc con cái lên vai người vợ, người mẹ trong nhà, những người lính mang quân hàm xanh sẵn sàng lên đường đi giữ biên cương vì trách nhiệm và sứ mệnh của mình. Và ở nơi địa đầu Tổ quốc, bên cạnh nhiệm vụ bảo vệ đường biên, những chiến sỹ biên phòng còn làm nhiệm vụ dân vận. Với chương trình “Nâng bước em đến trường”, các anh lại đảm nhận thêm một nhiệm vụ mới khi nhận nuôi con em đồng bào các dân tộc có hoàn cảnh khó khăn.

Cán bộ Đồn Biên phòng Nậm Chảy hướng dẫn các con nuôi học bài.

Những âm thanh quen thuộc của tiếng học bài luôn vang lên mỗi tối tại Đồn Biên phòng Nậm Chảy, huyện Mường Khương. Hơn 1 năm nay, cậu bé Giàng Seo Hùng rời bản, xuống đồn ở và đi học tại một ngôi trường gần đó. Sinh ra trong một gia đình nghèo, đông con tại một thôn cách trung tâm xã hơn 10 km. Cuộc sống quá khó khăn, nên Hùng từng có ý định bỏ học, ở nhà phụ giúp cha mẹ. Thấu hiểu hoàn cảnh đó, năm 2019, Đồn Biên phòng Nậm Chảy đã quyết định nhận em về nuôi. Ngoài thời gian trên lớp, em được chăm sóc, dạy dỗ và tham gia mọi sinh hoạt tại đồn. Với cậu bé, giờ đây đồn là nhà, các chú lính áo xanh là những người cha thứ 2 của mình.

Còn với cán bộ, chiến sĩ tại đây thì việc chăm sóc cho các em vừa là tình thương vừa là trách nhiệm của người lính. Công việc không thực sự là dễ dàng bởi nhiều em nhỏ xa nhà nhớ bố mẹ, lại thiếu những kỹ năng sống. Thế nhưng bằng tất cả tình yêu thương các anh luôn cố gắng dành những gì tốt nhất cho những đứa “con nuôi” của mình.

"Con nuôi đồn biên phòng" - chắp cánh ước mơ cho học sinh nghèo.

Trong những năm qua, hàng chục đứa trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mồ côi được Đồn Biên phòng Nậm Chảy đỡ đầu nhận làm "con nuôi". Ngoài việc trực tiếp nhận về chăm sóc tại đồn, đơn vị còn cấp học bổng hàng tháng cho 5 trẻ có hoàn cảnh khó khăn. Càng trân quý hơn, số tiền nuôi dưỡng này đều do cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Nậm Chảy tự nguyện đóng góp. Những món quà nhỏ, những tủ quần áo miễn phí sẽ tiếp sức cho những đứa trẻ vùng biên trên con đường đến trường.

“Đồn là nhà, biên giới là quê hương, đồng bào các dân tộc là anh em ruột thịt”- Khẩu hiệu đó đã trở thành chân lý và được mỗi người lính biên phòng khắc ghi. Bằng những việc làm nghĩa tình của mình, họ đã tạo niềm tin mãnh liệt cho đồng bào vùng biên, cùng với đồng bào giữ từng tấc đất thiêng liêng nơi phên dậu của Tổ quốc.

Trung Kiên - Tuấn Nam


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết