Những tín hiệu vui từ mô hình thử nghiệm trồng na trái vụ ở Bảo Thắng

15:57 04-10-2019 | :833

Laocaitv.vn - Với mong muốn nâng cao giá trị kinh tế trên cùng một diện tích đất canh tác; nhiều hộ nông dân trên địa bàn tỉnh đã đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào quá trình sản xuất; trong đó có việc tạo ra những sản phẩm trái mùa. Qua đó, góp phần hạn chế tình trạng được mùa mất giá và nâng cao giá trị kinh tế của cây trồng. 

Năm nay, tại xã Phong Niên, huyện Bảo Thắng lần đầu tiên có một hộ gia đình đã thực hiện thành công mô hình trồng na trái vụ.

Trong khi vườn na của các hộ gia đình khác ở trong thôn, trong xã hiện chỉ còn cây, thì vườn na của gia đình anh Lý Văn Sơn, ở thôn Cốc Sâm 3, xã Phong Niên, huyện Bảo Thắng lại cho quả sai trĩu trịt, quả to và bắt đầu cho thu hoạch. Để có được vườn na trái vụ thành công như thế anh Sơn chú trọng thực hiện trồng, chăm sóc cây na theo quy trình kỹ thuật và hạn chế tối đa việc sử dụng các loại phân vô cơ, chất kích thích nhằm đảm bảo chất lượng sản phẩm. Đặc biệt, anh Sơn đã dày công nghiên cứu và thực hiện thành công kỹ thuật thụ phấn cho hoa từ việc: thu hái hoa, tách lấy phấn đến chọn thời điểm và cách thức thụ phấn để cây na cho quả sau thời điểm chính vụ khoảng hơn 1 tháng.

Anh Lý Văn Sơn đang chăm sóc vườn na trái vụ. (Ảnh: Mai Huệ)

Ưu điểm của việc thực hiện thụ phấn cho hoa để cây na ra quả trái vụ là không mất quá nhiều thời gian, tỷ lệ đậu quả đạt gần 90%. Đặc biệt, dù trái vụ nhưng chất lượng quả na vẫn được đảm bảo, quả to, mọng, mắt đều, vị ngọt mát đậm hơn so với chính vụ nên sản phẩm làm ra được người tiêu dùng địa phương tin tưởng lựa chọn... Chị Đặng Thị Nga, ở xã Phong Niên, huyện Bảo Thắng - một khách mua hàng của gia đình anh Sơn cho biết, mặc dù không chính vụ nhưng quả na ở đây vẫn rất to, mắt to đều, mọng và ăn rất ngọt nên chị thường xuyên đến đây mua cho gia đình.

Với 400 gốc na trái vụ năm đầu tiên được thực hiện thành công, tỷ lệ đậu quả cao, quả to có trọng lượng trung bình hơn 200g, chất lượng đảm bảo và được người tiêu dùng tin tưởng lựa chọn, giá bán 40.000 đồng/1kg, cao hơn thời điểm chính vụ, gia đình anh Sơn đã có nguồn thu đáng kể. Đặc biệt, giá trị trên cùng một diện tích đất canh tác cây na đã tăng gần gấp đôi.

Tuy là na trái vụ nhưng quả rất to, mọng và ăn rất ngọt. (Ảnh: Mai Huệ)

Từ thành công của mô hình trồng na trái vụ đầu tiên ở địa phương. Hiện nay, đội ngũ cán bộ khuyến nông cơ sở đang thực hiện nghiên cứu chất đất, khí hậu để lựa chọn địa điểm và tổ chức tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật cho các hộ dân có nhu cầu nhằm nhân rộng mô hình. Từ đó nâng cao giá trị kinh tế của cây na, đưa cây truyền thống của địa phương thành cây “xóa đói, giảm nghèo”.

Được biết, na được xác định là một trong những sản phẩm nông sản chủ lực của huyện Bảo Thắng hiện được bảo hộ nhãn hiệu tập thể “quả Bảo Thắng”. Hiện nay, trên địa bàn xã Phong Niên có gần 100 ha diện tích đất trồng na. Nếu thực hiện thành công việc tạo ra sản phẩm na trái vụ, đảm bảo chất lượng và có đầu ra ổn định, chắc chắn giá trị kinh tế của cây na ở địa phương sẽ tiếp tục được nâng cao. Từ đó góp phần cải thiện, nâng cao đời sống cho người dân địa phương và thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn ở nơi đây.

Mai Huệ - Minh Dũng


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết