Nỗi lo khi hàng xóm xây nhà

15:49 03-09-2022 | :165

Laocaitv.vn - Trong thời gian qua, trên địa bàn thành phố Lào Cai đã xảy ra một số vụ việc xây dựng nhà ở làm ảnh hưởng, thậm chí sập nhà bên cạnh. Người dân rất hoang mang khi những vụ việc như vậy xảy ra với tần suất thường xuyên hơn.

Rạng sáng ngày 12/4/2021, căn nhà 3 tầng ở địa chỉ 117 đường Quy Hoá bất ngờ đổ sập. Nguyên nhân được xác định là vì số nhà 119 bên cạnh triển khai đào móng xây dựng nhà mới. 

Ngày 14/12/2021, căn nhà 3 tầng ở số 018 đường Phan Chu Trinh, phường Cốc Lếu bất ngờ nghiêng dần và đổ sập (ảnh trên). Nguyên nhân cũng được xác định vì số nhà 016 đang đào móng. Chị Lương Thị Thu, phường Cốc Lếu, thành phố Lào Cai cho biết: "Khi tôi đang trong nhà thấy nhà rung và nghiêng nên tôi gọi bà và dắt được chiếc xe ra ngoài, còn tất cả đồ đạc bị lấp hết".

Ngôi nhà của gia đình anh Nguyễn Văn Lịch ở địa chỉ 198 đường Nhặc Sơn, phường Cốc Lếu cũng đang trong tình trạng sụt lún, nứt tường, trần nhà, nhà bị nghiêng. Nguyên nhân ban đầu cũng được xác định là vì số nhà 200 đang xây dựng. Gia đình anh Lịch hoang mang lo sợ vì không biết độ an toàn của ngôi nhà của mình như thế nào. Anh Lịch chia sẻ: "Nhà tôi bị nứt hết tường, cột cũng bị gẫy, nhà nghiêng đi khoảng 7 cm. Đơn vị thi công đã viết cam kết sửa chữa theo yêu cầu. Nhưng đến nay vẫn chưa được xử lý. Chúng tôi đang sống trong nhà rất lo sợ".

Anh Lịch (trái ảnh) chia sẻ với phóng viên về các vết nứt ở tường nhà anh.

Theo một số chuyên gia thì nguyên nhân của những vụ sập nhà là đơn vị thi công chưa tính đến các yếu tố địa chất nên không có phương pháp thi công an toàn. Để tránh xảy ra sập nhà bên cạnh thì trước khi thi công móng cho công trình, đơn vị thiết kế, tư vấn và nhà thầu thi công bắt buộc phải khảo sát hiện trạng các nhà lân cận. Tùy thuộc vào kết cấu xây dựng, khoảng cách công trình, địa chất đất tốt hay xấu… để đưa ra giải pháp thiết kế đảm bảo an toàn. Ông Nguyễn Trọng Đoan, Chủ tịch UBND phường Cốc Lếu, thành phố Lào Cai cho biết: "Đơn vị cấp phép xây dựng và các bên liên quan đến địa điểm thi công cần có những khảo sát cụ thể tại thực địa, từ đó có những cam kết và hình ảnh các hộ liền kề để đảm bảo khi thi công có vấn để có thể xử lý kịp thời".

Thiết nghĩ, các chủ đầu tư, đơn vị thi công, chủ sở hữu cần có cam kết, thi công an toàn để đảm bảo tài sản và tính mạng cho những hộ liền kề; tránh để điều đáng tiếc xảy ra.

 Đức Tính - Xuân Anh


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết