Nông dân Bản Lầu lo lắng vì giá dứa xuống thấp

08:39 07-02-2023 | :1913

Laocaitv.vn - Hiện đang là chính vụ thu hoạch quả dứa ở Mường Khương. Tuy nhiên, trái với mong đợi của người dân, giá dứa quả đang ở mức rất thấp. Đây cũng là vụ thứ 3 liên tiếp giá dứa rơi vào tình trạng này.

 

Hơn 2 vạn cây dứa của gia đình anh Tráng Seo Phao ở thôn Đồi Gianh, xã Bản Lầu, huyện Mường Khương đang đến kỳ thu quả. Nếu như đầu năm 2021, đồi dứa của gia đình anh Phao được thương lái thu mua với giá trên 50 triệu đồng, thì nay chỉ còn gần 20 triệu đồng. "Mấy năm nay, giá dứa dao động từ 3.000 - 4.000 đồng/kg, không đủ trả tiền phân bón. Nếu giá tầm 5.000 đồng/kg thì mới có lãi", anh Phao cho biết.

Thời điểm này, giá dứa tại Mường Khương được thương lái và doanh nghiệp thu mua với mức từ 3.700 - 4.000 đồng/kg. Trong khi theo tính toán của bà con, với mức chi phí vật tư nông nghiệp thì giá dứa phải trên 5.000 đồng/kg mới có lãi. Theo nhiều tiểu thương và đầu mối thu mua, giá dứa xuống thấp là do nguồn cung đang vượt quá cầu.

Nguyên nhân giá dứa xuống thấp được cho là do cung đang vượt quá cầu.

Xã Bản Lầu hiện có 1.350 ha dứa, trong đó 950 ha đang trong giai đoạn thu hoạch. Đến nay, khoảng 60% tổng sản lượng dứa vẫn đang nằm trên nương. Hiện, chính quyền và người dân rất mong muốn Nhà máy chế biến rau quả xuất khẩu Mường Khương đẩy mạnh việc thu mua và hỗ trợ vật tư, phân bón cho những vụ dứa tới. 

"Chúng tôi mong muốn nhà máy quan tâm vùng nguyên liệu dứa, có thể ứng trước cho người dân về phân bón, thu mua cho người dân, như thế sẽ bền vững hơn", ông Hoàng Văn Kiên, Chủ tịch UBND xã Bản Lầu, huyện Mường Khương cho biết.

Việc giá dứa liên tục giảm sâu trong 3 vụ liên tiếp không chỉ gây thiệt hại đến kinh tế của người dân mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến kế hoạch mở rộng vùng trồng, bởi đây là một trong những cây trồng chủ lực theo mục tiêu Nghị quyết 10 về chiến lược phát triển nông nghiệp hàng hóa tỉnh Lào Cai. 

Thế Long - Minh Dũng

 

Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết