Nông dân khó khăn khi tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi

09:51 03-10-2019 | :1539

Laocaitv.vn - Nhằm khuyến khích phát triển sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh, Hội đồng nhân dân tỉnh Lào Cai đã ban hành Nghị quyết số 12 ngày 12/12/2018 quy định một số chính sách để hỗ trợ người dân trong việc vay vốn. Tuy nhiên trong quá trình triển khai đã phát sinh nhiều khó khăn, vướng mắc về các điều kiện hỗ trợ, ảnh hưởng đến hồ sơ cho vay của người dân. 

Gia đình ông Điền muốn vay vốn mở rộng sản xuất, nhưng gặp khó khăn trong việc làm thủ tục.

Được thực hiện vay vốn theo nguồn ưu đãi trước đó, gia đình ông Hà Ngọc Điền, thôn Phát Cưởm, xã Khánh Yên Hạ, huyện Văn Bàn đã vay hơn 100 triệu đồng đầu tư vào chăn nuôi. Đến nay, gia đình ông Điền muốn vay thêm vốn để mở rộng diện tích, tuy nhiên, theo ông Điền để có thể vay vốn theo Nghị quyết số 12 của Hội đồng nhân dân tỉnh thì rất khó khăn, bởi nhiều thủ tục rườm rà khi làm hồ sơ. Ông Điền chia sẻ: "Tôi muốn vay vốn nhưng các điều kiện không đảm bảo, vì theo Nghị quyết số 12 thì hàng hóa phải có thương hiệu thì mới làm thủ tục vay vốn được, còn hàng hóa của mình thì chưa có thương hiệu nên không đúng quy định, không vay được. Gia đình tôi rất mong các cấp, các ngành tạo điều kiện cho gia đình vay thêm vốn để bổ sung đàn".

Không chỉ riêng ông Điền, mà hầu hết các hộ dân trên địa bàn tỉnh đều khó khăn khi tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi theo Nghị quyết số 12, bởi hồ sơ vay vốn quy định khắt khe, các dự án của người dân đa số không đủ điều kiện, tiêu chuẩn kỹ thuật về cây, con giống nên không thể vay. Sau 09 tháng triển khai, đến nay vẫn chưa có hộ dân nào vay được vốn theo nghị quyết này. Ông Nguyễn Văn Ninh, thôn Khổi Ngoa, xã Liêm Phú, huyện Văn Bàn cho biết: "Chúng tôi rất cần vốn để đầu tư phát triển sản xuất. Khi Nghị quyết số 12 ra đời, chúng tôi rất mừng vì sẽ có nhiều người được tiếp cận vốn hơn, nhưng nghị quyết quy định nhiều thế này, làm sao đáp ứng được. Chúng tôi mong muốn các cơ quan tạo điểu kiện bớt các thủ tục, để bà con chúng tôi được tiếp cận vốn dễ dàng hơn".

Bà con nông dân đang lúng túng trong việc xây dựng phương án sản xuất.

Ông Bùi Thế Trung, Giám đốc Ngân hàng NN&PTNT huyện Văn Bàn cho biết: "Muốn vay được vốn thì bà con phải xây dựng các phương án sản xuất của mình theo quy định của nhà nước. Bà con phải phối hợp với các cơ quan chuyên môn để thực hiện. Khi bà con lập được phương án, chúng tôi sẽ đưa lên huyện thẩm định. Khi bà con có đủ điều kiện là chúng tôi hỗ trợ vốn ngay. Nhưng việc này bà con cũng chưa làm được, vì theo ý kiến phản hồi của bà con là không biết làm phương án như thế nào". 

Việc ban hành Nghị quyết số 12 của Hội đồng nhân dân tỉnh Lào Cai nhằm tiếp tục tạo điều kiện cho người nông dân có thêm một kênh vay vốn để phát triển sản xuất. Tuy nhiên để nghị quyết đi vào cuộc sống, giúp người dân được tiếp cận nguồn vốn ưu đãi phát triển sản xuất, thì các ngành hữu quan của tỉnh cần có giải pháp để tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ người dân về các thủ tục vay vốn./.

Thế Văn


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết