Phải giữ gìn cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp nơi "gặp gỡ đất trời"

16:04 24-09-2023 | :644

Laocaitv.vn - Đến dự và phát biểu tại Lễ kỷ niệm 120 năm du lịch Sa Pa, đồng chí Trần Hồng Hà, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh: Sa Pa đang trên hành trình trở thành trung tâm du lịch nghỉ dưỡng tầm cỡ quốc tế, với hệ thống sản phẩm du lịch đa dạng, đặc sắc, điểm giao lưu văn hóa khu vực Trung du, miền núi phía Bắc. Để làm được điều này, theo Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà: Yếu tố tiên quyết là phải giữ gìn cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp.

 

Đồng chí Trần Hồng Hà, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ phát biểu tại Lễ kỷ niệm 120 năm du lịch Sa Pa.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà khẳng định: Sa Pa đang trở thành điểm du lịch với cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp, hùng vĩ, "bềnh bồng trong mây" với tài nguyên khí hậu trong lành, mát mẻ, mang sắc thái đa dạng. Ở một góc nhìn khác, việc phát triển “nóng” về du lịch cũng tạo ra áp lực lớn lên tài nguyên thiên nhiên, mai một văn hóa đặc sắc vốn làm nên thương hiệu của du lịch Sa Pa. Bởi vậy, vấn đề cốt lõi là cần có những giải pháp tổng thể, đồng bộ trong tổ chức thực hiện quy hoạch chung xây dựng Khu Du lịch quốc gia Sa Pa. Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà nhấn mạnh: "Hướng tới một Sa Pa phát triển bền vững, hài hòa và chủ động thích ứng với biến đổi khí hậu, phòng chống thiên tai. Thực hiện nguyên tắc phát triển đi đôi với bảo tồn; coi giá trị, cảnh quan thiên nhiên, văn hoá, bản sắc kiến trúc là cốt lõi; cộng đồng các dân tộc Sa Pa vừa là chủ thể, mục tiêu, động lực và là người thụ hưởng thành quả từ phát triển".

Sa Pa có cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp, hùng vĩ.

Cũng theo Phó Thủ tướng, địa phương cần đặc biệt chú trọng chuyển đổi xanh trong du lịch, phát triển các loại hình du lịch dựa vào hệ sinh thái; phát huy giá trị văn hoá bản địa để thúc đẩy kinh tế du lịch, lấy kinh tế du lịch làm nền tảng để bảo tồn và phát huy giá trị văn hoá bản địa. Đây chính là thế mạnh riêng có của Sa Pa, và cũng là xu thế chung, tất yếu của thế giới. Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà nhấn mạnh: "Mỗi người dân Sa Pa sẽ trở thành một sứ giả về văn hóa; mỗi du khách khi đến với Sa Pa đều có trách nhiệm giữ gìn, bảo vệ môi trường, cảnh quan bởi đó chính là nguồn sống của hôm nay và mai sau. Sa Pa cần tạo ra không gian mới cho phát triển du lịch, giảm thiểu tác động đến môi trường, tài nguyên thiên nhiên, cảnh quan, các hệ sinh thái, các di sản".  

Sa Pa có nhiều sản phẩm du lịch đa dạng, đặc sắc.

Để làm được điều đó, theo Phó Thủ tướng, việc trang bị kỹ năng, hình thành tư duy làm du lịch chuyên nghiệp cho đồng bào dân tộc cần phải được quan tâm. Bởi chính người dân bản địa làm nên sức hút và sự đặc sắc của du lịch Sa Pa. Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tin tưởng rằng, với hướng đi đó, Sa Pa sẽ trở thành điểm đến của “du lịch thiên nhiên, bản sắc văn hóa, thể thao mạo hiểm hàng đầu Việt Nam và khu vực; nơi du khách sẽ có được những trải nghiệm khác biệt và đích thực, vượt cả sự mong đợi với những cảm xúc đặc biệt trên mỗi hành trình”.

Trung Kiên - Tuấn Nam

 

Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết