Phát huy thế mạnh nghề nấu rượu truyền thống ở Si Ma Cai

06:41 05-07-2018 | :1936

Laocaitv.vn - Nấu rượu là một nghề có truyền thống lâu đời ở các xã vùng cao huyện Si Ma Cai, song để duy trì và phát triển nghề này, một hộ dân ở xã Lử Thẩn đã có cách làm mới, tạo ra một sản phẩm riêng biệt, độc đáo, tạo nên một thương hiệu riêng cho loại rượu mới này.

Nguyên liệu chính để nấu rượu là hạt tam giác mạch và hạt ngô. (Ảnh: Thanh Nhàn) 

Đến với gia đình ông Tráng A Sử, một người có sáng kiến đưa hạt cây tam giác mạch vào nấu rượu, được chứng kiến những công đoạn phức tạp để chế biến ra những giọt rượu thơm ngon, nổi tiếng mới thấy hết những khó khăn vất vả của người nông dân mỗi khi làm ra một sản phẩm nào đó. Để nấu được rượu ngon, ngoài việc đòi hỏi phải là người rất chịu khó mày mò, học hỏi thì còn phải có bí quyết gia truyền riêng trong công thức ngâm trộn, ủ men. Với rượu tam giác mạch Lử Thẩn, ông Tráng A Sử đã phải mất rất nhiều công sức, nhiều lần thử nghiệm mới cho ra một sản phẩm ưng ý, có nét đặc trưng riêng biệt không nơi nào có được.

Sau khi hai loại hạt này được nấu chín sẽ tiến hành ủ men. (Ảnh: Thanh Nhàn)

Để nấu ra loại rượu này, ông Tráng A Sử trộn một phần hạt tam giác mạch đã được phơi khô với hai phần hạt ngô. Sau khi hai loại hạt được nấu chín sẽ tiến hành ủ men, đây là công đoạn quan trọng nhất. Men phải được ủ theo đúng liều lượng, và được trộn đều, nhưng còn tùy thuộc theo phương pháp ủ men, loại men mà chất lượng rượu sẽ khác nhau.

Chất lượng rượu phụ thuộc nhiều vào công đoạn ủ men. (Ảnh: Thanh Nhàn)

Cái độc đáo của rượu tam giác mạch Lử Thẩn là khiến người uống không thể không say, nhưng không phải là cái say mê mệt, vật vã mà là muốn được say thêm lần nữa sau khi tỉnh dậy. Chính vì vậy mà rượu nhà ông Sử nấu ra đến đâu đều được bán hết ngay tại nhà, dù có giá bán lên tới 50.000/lít, cao hơn 2,5 lần so với các loại rượu khác. Nhờ nấu loại rượu này mà gia đình ông có một nguồn thu khá ổn định. Bên cạnh đó, mùa hoa tam giác mạch nở còn đem đến cho gia đình ông Tráng A Sử cũng một nguồn thu từ việc đón khách du lịch.

Việc nấu thành công loại rượu này không chỉ giúp cho người dân xã Lử Thẩn tận dụng được những sản phẩm phụ của loại cây tam giác mạch, mà còn giúp cho địa phương có thêm một loại sản phẩm độc đáo, tạo thương hiệu rượu riêng biệt cho xã Lử Thẩn, giúp người dân có thêm thu nhập ổn định từ nghề truyền thống, góp phần xóa đói giảm nghèo bền vững.

Thanh Nhàn - Thào Loan


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết