Phát huy tinh thần chủ động trong di dời dân cư phòng chống thiên tai

16:36 23-06-2022 | :226

Laocaitv.vn - Dự báo một năm thời tiết sẽ có những diễn biến khó lường. Bởi vậy, các ngành, địa phương trong tỉnh đang chủ động các phương án phòng chống hiệu quả. Ưu tiên lớn nhất là di dời các hộ dân ra khỏi vùng nguy hiểm. Có sự đồng thuận cao của chính người dân, việc di chuyển các hộ dân ở nơi nguy hiểm tới nơi an toàn nhanh chóng được thực hiện. Kinh nghiệm của xã Nậm Chạc, huyện Bát Xát.

Ngôi nhà mới được hoàn thành trước mùa mưa bão của gia đình chị Lò Thị Mòi.

Để hoàn thiện được ngôi nhà nhỏ, gia đình chị Lò Thị Mòi cũng phải vay mượn, nhờ đến sự giúp đỡ của anh em, họ hàng. Bù lại, sẽ không còn những lo lắng, bất an khi mùa mưa bão đến. Ngôi nhà cũ sát bờ suối, hiện được gia đình chị cải tạo thành khu chăn nuôi lợn, gà. "Ở đây mùa mưa rất là sợ, nhất là vào ban đêm, mưa thì không dám ngủ. Xã thì chưa yêu cầu đâu nhưng do mình sợ thì mình cố gắng để mà chuyển trước, an toàn vẫn là trên hết", chị Lò Thị Mòi, thôn Nậm Chạc, xã Nậm Chạc, huyện Bát Xát chia sẻ.

Còn với gia đình ông Tẩn Sài Tìn ở thôn Nậm Giang 2, xã Nậm Chạc, phát hiện ra vết nứt lớn ở phía đồi sau nhà, ngay lập tức gia đình đã báo cáo thôn, xã để chuyển đến nơi ở tạm mới an toàn hơn. Lực lượng dân quân cùng bà con thôn bản hỗ trợ ông chuyển và dựng nhà trước khi mùa mưa bão đến. "Khó khăn thì vẫn phải chuyển thôi, ở như thế thì nguy hiểm lắm, mà mưa thì mỗi ngày một lớn. Chúng tôi cũng được cắm đất ở chỗ tái định cư rồi", ông Tẩn Sài Tìn cho biết.

Người dân chủ động di dời, xây dựng nơi ở mới.

Nhờ sự chủ động và đồng thuận của người dân, nên việc di dời dân cư phòng chống thiên tai của xã Nậm Chạc khá thuận lợi. 5 năm qua, có 6 hộ dân trong khu vực nguy hiểm đã được chuyển tới nơi ở mới an toàn. Những hộ trong khu vực nguy cơ thuộc diện tái định cư cũng sẽ được ưu tiên di chuyển và hỗ trợ để sớm ổn định cuộc sống. "Ở đây các hạng mục đã hoàn thiện, chỉ chờ huyện phê duyệt là các hộ sẽ di chuyển lên. Đối với các hộ bị thiên tai chúng tôi sẽ ưu tiên di chuyển trước, hỗ trợ ngày công giúp các gia đình", ông Lù A Hòa, Chủ tịch UBND xã Nậm Chạc, huyện Bát Xát nói.

Cùng với việc tuyên truyền để người dân chủ động phòng chống thiên tai, bên cạnh đầu tư cơ sở hạ tầng, hỗ trợ sản xuất, chính quyền địa phương cần tăng cường tuyên truyền, vận động để người dân nâng cao ý thức tự vươn lên, xây dựng cuộc sống ấm no tại nơi ở mới.

Thu Hường – Lâm Thi


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết