Phát triển nghề may, thêu thổ cẩm của người Tày Văn Bàn

14:13 03-08-2022 | :680

Laocaitv.vn - Những năm gần đây, nghề thêu thổ cẩm của người Tày ở xã Võ Lao, huyện Văn Bàn được phục hồi và phát triển mạnh. Những sản phẩm thổ cẩm không chỉ để phục vụ nhu cầu sử dụng trong gia đình mà còn trở thành hàng hóa, giúp đồng bào có thêm thu nhập. Điều đáng trân trọng là những tổ phụ nữ dân tộc Tày với nhiều thế hệ vẫn tụ họp để làm nên các sản phẩm truyền thống.

Những lúc rảnh rỗi, chị em phụ nữ trong thôn Chiềng 4 lại cùng nhau thêu các sản phẩm thổ cẩm.

Từ khi còn rất trẻ, bà Lương Thị Tương và những người phụ nữ trong thôn Chiềng 4 đã rất thuần thục với những công đoạn thêu thổ cẩm. Xong việc đồng áng, lúc rảnh rỗi, họ lại tụ họp để cùng nhau gìn giữ nghề dệt, thêu truyền thống của tổ tiên để lại. "Thứ nhất là cũng yêu nghề, làm thì cũng vui mấy chị em vừa làm vừa trò chuyện với lại cũng kiếm thêm được ít thu nhập cho gia đình", bà Lương Thị Tương, thôn Chiềng 4, xã Võ Lao, huyện Văn Bàn cho biết.

Thêu thổ cẩm vốn dĩ là một trong những nếp sống, lao động độc đáo của phụ nữ các dân tộc vùng cao, trong đó có dân tộc Tày. Để làm ra những bộ trang phục truyền thống, những vật dụng trong cuộc sống hàng ngày của dân tộc mình, đòi hỏi người làm phải khéo léo và nhẫn nại.

Sản phẩm thổ cẩm của phụ nữ người Tày trở thành mặt hàng độc đáo, hấp dẫn du khách tại các phiên chợ.

Trước đây, các sản phẩm thổ cẩm của phụ nữ người Tày làm ra chỉ để phục vụ gia đình. Nhưng nay, đã trở thành mặt hàng độc đáo, hấp dẫn du khách tại các phiên chợ vùng cao. Có thị trường tiêu thụ, chị em đã thành lập các tổ, nhóm thêu may thổ cẩm. Sản phẩm cũng ngày càng đa dạng về mẫu mã và chủng loại hơn. "Cấp ủy Đảng chúng tôi sẽ tích cực tuyên truyền, vận động cho bà con Nhân dân, nhất là duy trì bản sắc dân tộc về quần áo người Tày và hai nữa là quảng bá đi khắp các nơi trong và ngoài tỉnh để biết được những nét độc đáo về sản phẩm của người Tày", ông Nguyễn Văn Vĩnh, Phó Chủ tịch UBND xã Võ Lao, huyện Văn Bàn nói.

Trong xã hội hiện đại, nhiều bản sắc văn hóa đang đứng trước nguy cơ mai một, bởi vậy, nhân rộng và phát triển các mô hình kinh tế từ việc khai thác bản sắc văn hóa truyền thống như ở Võ Lao là một hướng đi cần khuyến khích và nhân rộng, qua đó tạo ra những sản phẩm du lịch có giá trị, góp phần bảo tồn, lưu giữ nét đẹp trong văn hóa truyền thống của các dân tộc vùng cao.

An Hồng


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết