Phía sau những “biệt thự” trên non cao

14:46 06-11-2020 | :5872

Laocaitv.vn - Trong cuộc sống ai cũng muốn phấn đấu để kinh tế ngày càng khấm khá, xây được ngôi nhà khang trang yên tâm sinh sống. Để ước mơ trở thành hiện thực không ít người đã phải rời xa quê hương, trong đó có việc xuất khẩu lao động bằng con đường không chính ngạch. Tuy giải quyết được việc làm, mang lại thu nhập cho người lao động nhưng những hệ lụy, rủi ro luôn rình rập. 

Dù tuổi đã cao bà Dua vẫn phải chăm sóc 2 đứa cháu, vì con trai và con dâu đi sang Trung Quốc làm thuê.

Bà Lý Thị Dua 62 tuổi ở thôn Tẩn Chư, xã Tả Van Chư có con trai và con dâu đi sang Trung Quốc làm thuê từ sau tết Nguyên đán Canh Tý. Hiện giờ bà Dua ở nhà trông coi nhà cửa, chăm sóc 2 đứa cháu. Lúc đầu, bà không đồng ý cho con trai và con dâu đi vì lao động vất vả, lại có nhiều nguy hiểm nhưng vì hoàn cảnh gia đình khó khăn nên bà đã đồng ý. Bà Dua chia sẻ: “Vợ chồng chúng nó đi hết, mình ở nhà trông nom các cháu thì mình khổ thôi. Mình không lăn lộn vất vả làm sao mà con chúng nó được ăn. Phải kiếm tiền cho chúng nó đi học, ốm đau thanh niên đi làm thuê hết, mình già thì làm sao đưa được chúng nó đến trạm y tế, chỉ biết ngước mắt nhìn thôi. Mong hai con sớm về đoàn tụ gia đình, chứ đi mãi không thấy về, lo lắm”.

Vợ chồng anh Tráng Seo Chủ, thôn Xà Ván, xã Tả Van Chư vừa trở về từ Trung Quốc sau 7 tháng xa nhà. Vừa quét dọn ngôi nhà mới hoàn thành, anh Chủ cho biết: “Đây là thành quả sau 5 năm vợ chồng tôi đi làm thuê bên Trung Quốc. Bên đấy công việc vất vả tý nhưng tôi thấy phù hợp với mình”.

Ngôi nhà vừa mới xây của gia đình anh Tráng Seo Chủ.

Thực tế, tại xã nghèo Tả Van Chư trong 3 năm trở lại đây, mỗi năm có từ 300 đến 350 lao động rời địa phương vượt biên đi ra nước ngoài tìm kiếm việc làm. Nhờ nguồn thu nhập từ làm ăn xa nhà mà nay trên địa bàn xã đã có hơn 100 ngôi nhà xây kiên cố, khang trang. Chính quyền địa phương đã đưa ra nhiều giải pháp để níu chân lao động nhưng người dân ở đây lại muốn sang bên kia biên giới làm thuê vì được trả công cao hơn. Ông Sùng Seo Vảng, Bí thư Đảng ủy xã Tả Van Chư, huyện Bắc Hà cho biết: “Để giữ chân bà con Nhân dân ở lại với quê hương bên cạnh việc tuyên truyền thì chúng tôi đã hướng dẫn người dân trồng cây dương quy, cây cát cánh, trồng các loại cây ăn quả. Ngoài ra chúng tôi cũng liên kết với các trung tâm đào tạo để dạy nghề cho người dân, như nghề xây dựng”.

Không thể phủ nhận hiệu quả kinh tế từ việc đi làm thuê mang lại nhưng người dân cần nêu cao tinh thần cảnh giác khi sang Trung Quốc. Bởi đây là thị trường lao động ngoài nước, nếu đi chui rất dễ gặp rủi ro đáng tiếc vì không được đảm bảo các quyền lợi về lao động, khám chữa bệnh. Chưa nói đến việc bố mẹ già, con cái ở nhà không được chăm sóc cẩn thận. Thanh thiếu niên dễ cuốn vào các tệ nạn xã hội và cũng không ai biết hết được phía sau những ngôi "biệt thự" khang trang trên non cao còn có những rủi ro hay hệ lụy gì?

Trung Hiếu


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết