Quản lý đảng viên đi làm xa - lắng nghe tiếng nói từ cơ sở (kỳ 1)

16:29 18-01-2020 | :1764

Laocaitv.vn - Vì cuộc sống mưu sinh, ai cũng cần có việc làm, cho dù chỉ tạm thời và đối với những đảng viên đang sinh sống ở địa bàn nông thôn, vùng cao, họ cũng không ngoại lệ. Vào Đảng vì lý tưởng, niềm tin, vì muốn được phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân, nhưng cuộc sống cũng đặt ra cho họ nhiều khó khăn khi phải lựa chọn. Rời địa bàn đi làm xa, đây là cách mà nhiều đảng viên đã chọn và thực tế này đang đặt ra thách thức đối với công tác lãnh đạo, quản lý của tổ chức Đảng ở cơ sở. Trong bài sau chúng tôi không tham vọng giải quyết được vấn đề, mà chỉ đề cập những gì đang diễn ra từ thực tiễn, mong góp thêm tiếng nói đối với công tác xây dựng Đảng ở vùng nông thôn của tỉnh Lào Cai hiện nay.

Kỳ 1: Khi những người trụ cột đi xa

Quý vị và các bạn nghe phát thanh tại đây:

Xã Bản Phố, huyện Bắc Hà những ngày giữa tháng 9/2019, khi mùa vàng đang kỳ chín rộ, hương cốm thơm lừng quyện lẫn với mùi rượu ngô nồng nàn bốc lên từ làn khói trên những mái nhà ấm cúng. Chừng ấy thôi cũng khiến cho mỗi người khi đến đây đều cảm nhận được cuộc sống yên ả, thanh bình đến dễ thương của đồng bào Mông nơi rẻo cao. Giống như nhiều hộ người Mông khác ở Bản Phố, ngôi nhà của gia đình đảng viên Vàng Sử Páo nằm sát bên con đường nông thôn mới được xây cất khá khang trang, nền láng xi măng, bên trong không gian rộng rãi là những bao ngô, bao thóc được gia chủ chất đầy. Trong không gian ấm cúng, đủ đầy như vậy, đáng ra chủ nhà phải vui, nhưng câu chuyện gợi nhớ về ký ức buồn của những ngày bỏ bản sang nước bạn làm thuê khiến ông Páo trở nên đăm chiêu. Ông tâm sự: "Cũng vì cuộc sống khó khăn mình phải đi chứ đâu có muốn. Trước khi đi mình có báo cáo với chi bộ, có làm đơn xin miễn sinh hoạt tạm thời, rồi đóng đảng phí đầy đủ. Mình rất cẩn thận, khi sang bên kia có gọi điện về gia đình và dặn mọi người để giữ liên lạc khi cần thiết. Tuy nhiên, là đảng viên mà lại rời bản đi làm ăn xa lâu ngày, như thế là không đúng, là vi phạm rồi".

Buổi sinh hoạt chi bộ tại thôn Bản Phố 2C, xã Bản Phố, huyện Bắc Hà.

Bản Phố là 01 trong 03 xã có tỷ lệ đảng viên đi làm xa đông nhất huyện Bắc Hà. Tính đến thời điểm hiện tại, toàn xã đang có 18 đảng viên rời bản đi làm xa, rải đều ở hầu hết các chi bộ thôn, bản. Địa bàn làm việc của họ chủ yếu là sang bên kia biên giới làm thuê theo mùa vụ. Chính vì vậy, con số đảng viên đi làm xa cũng dao động trong từng thời điểm. Bí thư Đảng ủy xã Bản Phố ông Vàng Seo Sàng cho biết: "Các đồng chí đảng viên đi, có những đồng chí cũng báo cáo với đảng bộ, bí thư chị bộ đi thời gian ngắn. Nhiều đảng viên báo cáo với ban chi ủy đi xa không sinh hoạt được, đăng ký 03 tháng sinh hoạt 01 lần. Có đồng chí đi 03 đến 04 tháng không về được, có đồng chí phó bi thư cũng tranh thủ đi làm".

Tương tự như Bản Phố, xã Hoàng Thu Phố cũng là một trong những điểm nóng về tình trạng người lao động tự ý bỏ địa bàn đi làm xa. Không ít trong số họ là đảng viên tại thôn, bản. Ở Hoàng Thu Phố, không những đảng viên mà cá biệt còn có bí thư chi bộ, thậm chí cán bộ đoàn thể của xã cũng rời bản đi làm xa. Ông Giàng Seo Nhà, Bí thư Đảng ủy xã Hoàng Thu Phố cho biết cụ thể: "Họ cũng chỉ đi một vài năm là về thôi, đây cũng là khó khăn của cơ sở, chúng tôi cũng không thể làm khác được. Năm ngoái chúng tôi có đồng chí Ủy viên BCH hành đi 6 tháng".

Thống kê mới nhất của Huyện ủy Bắc Hà, tính tại thời điểm cuối tháng 9/2019, toàn huyện có 88 đảng viên đi làm xa.

Còn tại huyện Bảo Yên, cũng là một trong những địa phương trọng điểm, hiện toàn huyện có 101 đảng viên đi làm xa. Thực tế cho thấy, tình trạng đảng viên rời bản đi làm xa trên địa bàn đã diễn ra trong nhiều năm qua. Thường vụ Huyện ủy luôn nắm sát tình hình, thường xuyên chỉ đạo các đảng bộ trực thuộc tăng cường bám nắm địa bàn, quản lý đảng viên. Tuy nhiên, nhu cầu về lao động, việc làm ngày càng lớn nên tình trạng này vẫn tái diễn. Ông Nguyễn Anh Chuyên, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Bảo Yên phân tích: "Số đảng viên đi làm ăn xa chủ yếu ở vùng nông thôn do điều kiện kinh tế, các lao động đi làm ăn về họ có thu nhập cao. Không ít đảng viên điều kiện kinh tế còn khó khăn, vì vậy, so với lao động đi làm xa thì thu nhập cao hơn.

Xã Bảo Hà, địa phương có số lượng đảng viên đi làm xa đông nhất huyện Bảo Yên. Áp lực về việc làm, thu nhập trong gia đình, đặc biệt là những người trẻ, nên việc đảng viên đi làm xa ngày càng tăng không nằm ngoài nhận định của cấp ủy, chính quyền sở tại. Ông Đoàn Xuân Hưng, Bí thư Đảng ủy xã Bảo Hà cho biết: "Qua rà soát vừa rồi chúng tôi có 21 đảng viên đi làm xa, địa điểm cơ bản làm việc trong tỉnh, một vài đồng chí làm ở Hà Nội hoặc các tỉnh miền trong. Các đồng chí đi làm xa thì cũng đem lại thu nhập đáng kể để phát triển kinh tế".

Có một thực tế là ở nhiều chi bộ thôn bản vùng nông thôn, vùng cao của tỉnh Lào Cai, đảng viên rời địa bàn đi làm xa diễn biến theo chiều hướng gia tăng. Xét về quy luật thì đây là điều tất yếu, bởi nhu cầu về lao động, việc làm và thu nhập dù là đảng viên hay người dân đều giống nhau. Tuy nhiên, ra đi là sự lựa chọn không hề dễ đối với hầu hết đảng viên, bởi đi đâu, làm gì mà vẫn giữ được kỷ luật Đảng, vẫn được đứng trong tổ chức của những người ưu tú thì bản thân họ chưa thể tự trả lời. Chính vì vậy, sự ra đi của họ đã vô tình để lại những khoảng trống trong lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị tại cơ sở. Cũng xin được nói thêm rằng: Việc chấp hành kỷ luật Đảng đối với những đảng viên rời xa tổ chức hiện không có sự kiểm chứng. Đây cũng là nội dung chúng tôi tiếp tục chuyển đến quý độc giả trong kỳ 2 của tiếp theo, mời quý độc giả đón xem ./.

Tin, ảnh: Lê Liên


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết