Quản lý nguyên liệu đầu vào các nhà máy sản xuất gạch

16:08 06-01-2024 | :1434

Laocaitv.vn - Lào Cai hiện có 7 nhà máy chuyên sản xuất gạch xây dựng, sử dụng công nghệ lò nung Tuynel, công suất đạt từ 20 đến 50 triệu viên/năm; đáp ứng đủ nhu cầu gạch xây dựng cho tỉnh và khu vực lân cận. Tuy nhiên, đất sét sử dụng trong sản xuất đến từ đâu và quản lý nguồn tài nguyên này ra sao là vấn đề cần được quan tâm. Phóng sự thực hiện tại thành phố Lào Cai, nơi có tới 3 nhà máy gạch Tuynel.

Nhà máy gạch Tuynel Trung Kiên đặt tại thôn Tân Tiến, xã Thống Nhất, thành phố Lào Cai. Sở hữu lượng đất sét lớn, tuy nhiên, lượng đất sét thực tế có phù hợp với số lượng khai thác hay không thì chỉ có chủ nhà máy mới hiểu rõ.

Ông Lê Minh Đức, Phó Giám đốc Nhà máy gạch Tuynel Trung Kiên chia sẻ: “Nhà máy vẫn sử dụng nguồn nguyên liệu cũ từ khai thác, nguồn gốc của nó là từ khi xây dựng nhà máy này. Nguyên liệu mới khai thác chưa có, còn toàn bộ chứng từ liên quan đến tài nguyên do bộ phận kế toán phụ trách.”

Một số nhà máy khác lại đang trong tình trạng thiếu nguyên liệu sản xuất, phải tạm dừng hoạt động. Trước năm 2023, nguồn nguyên liệu của những nhà máy này được tận thu từ các công trình san lấp mặt bằng và cải tạo đất, với sự chấp thuận của UBND tỉnh. Tuy nhiên, việc cân đối nguồn đất đầu vào với sản lượng đầu ra cũng rất khó kiểm soát.

Khung cảnh bên trong nhà máy.

Ông Đinh Công Đình, Phó Giám đốc điều hành sản xuất Nhà máy gạch Tuynel Thành Công cho biết: "Sản xuất gạch Tuynel không sử dụng đất nông nghiệp, chủ yếu sử dụng đất san gạt. Trước đây, chúng tôi được phép khai thác đất từ các công trình xây dựng trong khu vực. Tuy nhiên, từ đầu năm 2023, hoạt động này đã bị tạm dừng. Trong năm nay, chúng tôi chưa thể nhập khẩu thêm đất nguyên liệu, gây khó khăn lớn trong sản xuất."

Trao đổi với chính quyền địa phương, nơi các nhà máy gạch xây dựng trên địa bàn cho thấy, công tác giám sát nguồn nguyên liệu đất sét còn nhiều bất cập và khó kiểm soát, đặc biệt là ở những nhà máy không có nguồn nguyên liệu riêng, buộc họ phải mua từ nơi khác. 

Ông Nguyễn Thanh Hải, Phó Chủ tịch UBND xã Thống Nhất, thành phố Lào Cai cho biết: “Việc quản lý này tương đối khó vì đất đai làm nguyên liệu, ngoài những giờ hành chính có thể biết được, có khi còn lấy vào buổi tối, thực ra khó nắm bắt”.

Ông Nguyễn Văn Cường, Phó Chủ tịch UBND xã Cam Đường, thành phố Lào Cai chia sẻ: “Chính quyền địa phương cũng luôn phối kết hợp với các cơ quan của sở, ban, ngành như thành phố, Tài nguyên và Môi trường xã kiểm tra việc khai thác đất làm nguyên liệu đầu vào cho việc sản xuất gạch. Tuy nhiên đơn vị mà có dùng nguồn nguyên liệu khác cũng khó cho chính quyền địa phương”.

Khai thác đất làm gạch.

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh, các nhà máy sản xuất gạch Tuynel đã xin cấp phép khai thác đất sét khi bắt đầu xây dựng. Dựa trên giấy phép của Sở và chấp thuận của UBND tỉnh, tổng trữ lượng đất sét được phép khai thác hàng năm là 222.600 m³, phân bổ qua 7 giấy phép đã cấp cho 5 đơn vị. Tuy nhiên, hiện chỉ có 4 giấy phép đang hoạt động và 3 giấy phép chưa được sử dụng.

Tiến Dũng - Thế Văn - Minh Dũng


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết