Sa Pa cần thêm 4 - 5 hồ điều hòa bên cạnh hồ Mắt Ngọc

08:18 25-09-2023 | :202

Laocaitv.vn - Sa Pa cần thêm từ 4 - 5 hồ điều hòa bên cạnh hồ Mắt Ngọc - Đây là một trong nhiều ý kiến đóng góp của các chuyên gia về quy hoạch tại hội thảo “Thực trạng công tác cấp, thoát nước và xử lý nước thải, giải pháp cho các đô thị miền núi phía Bắc” được tổ chức tại Sa Pa ngày 24/9.

Trong tiến trình phát triển, các đô thị tại Việt Nam đang gặp nhiều thách thức, khó khăn như tốc độ phát triển “nóng”, hạ tầng còn nhiều hạn chế, diện tích bãi đỗ xe còn thiếu, tình trạng ô nhiễm môi trường gia tăng, tình trạng vệ sinh môi trường, giữ gìn cảnh quan đô thị và nông thôn còn chưa cao… đây là những rào cản tới sự phát triển của các đô thị.

Quang cảnh hội thảo.

Tại thị xã Sa Pa, hệ thống thu gom, xử lý nước mặt chưa đồng bộ, 2 nhà máy xử lý nước thải mới vận hành được 20% công suất, việc thu tiền xử lý nước thải còn khó khăn… Do vậy, để giải quyết bài toán ngập úng, Sa Pa cần phải thiết kế lại hệ thống thoát nước và xử lý nước thải một cách bền vững.

Với một đô thị du lịch, Sa Pa cũng cần quan tâm đến việc sử dụng tối ưu nguồn nước mặt, có thêm hệ thống hồ chứa tạo cảnh quan và lưu trữ nguồn nước cung cấp cho các hoạt động của thị xã.

Bên cạnh việc đầu tư của Nhà nước, các chuyên gia khuyến nghị, tỉnh Lào Cai cần có cơ chế thu hút, khuyến khích tư nhân tham gia vào đầu tư cấp, thoát nước, thúc đẩy xây dựng đô thị Sa Pa xanh - sạch - hiện đại, xứng tầm khu du lịch quốc gia, đẳng cấp quốc tế.

Thế Long - Lương Mạnh


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết