Sa Pa trong âm nhạc của Phu Ngọc Lan

21:29 27-09-2024 | :186

Laocaitv.vn - Với cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp, Sa Pa đã trở thành nguồn cảm hứng vô tận cho các tác phẩm âm nhạc. Trong những sáng tác của nữ tác giả người Pa Dí - Phu Ngọc Lan, Sa Pa hiện lên lãng mạn và xinh đẹp, mang đậm những nét đặc trưng nhất của vùng đất này.

 

"Sa Pa nghiêng" là tác phẩm âm nhạc mới nhất của tác giả Phu Ngọc Lan. Ấn tượng bởi vẻ đẹp huyền ảo của Sa Pa trong bài thơ của tác giả Nguyễn Văn Tông, Phu Ngọc Lan đã viết nên một tác phẩm âm nhạc độc đáo, mới lạ và tươi vui, như một bản hòa ca đầy sức sống của thiên nhiên và con người.

Anh Nguyễn Văn Mạnh, giảng viên Trường Cao đẳng Lào Cai chia sẻ: “Tôi rất thích tác phẩm 'Sa Pa Nghiêng'. Bài hát kết hợp giữa màu sắc dân gian đương đại với những nét tươi mới, nhưng vẫn giữ được nét truyền thống. Lào Cai đã có một số tác phẩm tương tự, nhưng bài này mang hơi hướng trẻ trung và hiện đại hơn, với những góc nhìn mới mẻ”.

Phu Ngọc Lan trong buổi thu âm tác phẩm Sa Pa Nghiêng

Trước khi tác phẩm "Sa Pa Nghiêng" ra đời, tác giả Phu Ngọc Lan đã được người yêu nhạc biết đến qua ca khúc "Mùa hoa đỗ quyên" - một ca khúc trữ tình, ngợi ca vẻ đẹp rực rỡ của loài hoa đặc trưng trên núi rừng Hoàng Liên. Ca khúc này đã được biểu diễn tại nhiều chương trình nghệ thuật và trở nên phổ biến.

Nghệ sĩ Trần Sáng cho biết: “Bài "Hoa đỗ quyên" đã được Đoàn NTDT tỉnh Lào Cai dàn dựng thành một tiết mục biểu diễn ở Sa Pa và các lễ hội chính. Còn "Sa Pa Nghiêng" rất giàu hình tượng. Bài hát này có thể được trình diễn qua nhiều hình thức, từ hát múa đến đơn ca nữ, đơn ca nam hay tốp ca, vì chứa đựng nhiều hình tượng phong phú.”

Phu Ngọc Lan chia sẻ: “Ban đầu, tôi rất ngại khi viết về Sa Pa, vì đã có quá nhiều tác phẩm nổi tiếng về vùng đất này. Tuy nhiên, sau khi sáng tác hai bài về Sa Pa, tôi cảm thấy yêu mảnh đất này, không chỉ vì vẻ đẹp của thiên nhiên mà còn vì bản sắc văn hóa độc đáo và ấn tượng”.

Sắc màu hoa đỗ quyên 

Với tâm huyết và tình cảm dành cho Sa Pa, tác giả Phu Ngọc Lan đã tạo ra những nhạc phẩm đọng lại trong lòng người yêu nhạc. Các ca khúc của cô không chỉ góp phần quảng bá hình ảnh đẹp về vùng đất và con người Sa Pa mà còn thúc đẩy phát triển du lịch địa phương.

Nguyễn Huyền – Thanh Tùng

 


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết