Sai phạm ký cấp sổ đỏ ở Bảo Yên: Chỉ là phần nổi của tảng băng chìm?

20:32 15-09-2020 | :930

Laocaitv.vn - Trong phóng sự “Hệ lụy từ tờ Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ký, cấp sai quy định” chúng tôi đã đề cập câu chuyện cấp sai quy định 58 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) xảy ra tại huyện Bảo Yên. Vụ việc đã được cơ quan Công an điều tra, làm rõ trách nhiệm của những cá nhân có liên quan; các cấp chính quyền, các ngành chức năng cũng đang tìm giải pháp để khắc phục. Tuy nhiên, dư luận cho rằng trên thực tế số sổ đỏ chưa hoàn thành nghĩa vụ thuế không chỉ dừng lại ở con số 58.

Năm 2019, sau khi vụ việc 58 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Lào Cai kết luận, khẳng định rõ là chưa hoàn thành nghĩa vụ thuế cho Nhà nước thì nhiều người dân thực sự tá hỏa. Anh Phạm Quang Hòa, ở tổ 7, thị trấn Phố Ràng là một trong số đó. Năm 2009, anh được một cán bộ địa chính thị trấn Phố Ràng gợi ý làm sổ đỏ cho mảnh đất rộng 100 m2 với giá 38 triệu đồng, chỉ 2 tháng sau là nhận được sổ đỏ. Đến năm 2018, anh Hòa cầm sổ đỏ đi xin cấp phép xây dựng thì bị cơ quan chuyên môn từ chối với lý do sổ đỏ chưa đóng thuế cho Nhà nước. “Căn nhà gỗ đang ở gần như sắp đổ, tôi muốn làm lại nhà nhưng sổ đỏ chưa hợp pháp thì cũng không được cấp phép xây dựng”, anh Hòa chia sẻ.

Ông Nguyễn Văn Sang (tổ 7, thị trấn Phố Ràng) cũng gặp phải tình trạng tương tự như anh Hòa. Được cấp sổ đỏ từ năm 2004, đến năm 2009 thì được cấp đổi, ông Sang từng nhiều lần sử dụng sổ đỏ để thế chấp vay vốn ngân hàng. Tuy nhiên, đến đầu năm 2020, ông đã bị phía ngân hàng khước từ với lý do sổ đỏ chưa hoàn thiện nghĩa vụ tài chính với Nhà nước.

Ông Sang bức xúc vì có sổ đỏ mà không thể thế chấp vay ngân hàng.

Ông Trần Bá Thức, Tổ trưởng tổ dân phố 3A, thị trấn Phố Ràng nghi ngờ ngoài 58 sổ đỏ đã được cơ quan điều tra xác định ký cấp sai quy định thì vẫn còn những trường hợp tương tự chưa được phát giác. Sở dĩ ông Thức nghi ngờ như vậy là do còn có những hộ dân khác không trực tiếp đi làm sổ đỏ mà nhờ qua cán bộ địa chính thị trấn hoặc cán bộ Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện.

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Bá Thức cho biết, qua các kỳ tiếp xúc cử tri, đến nay đã có 25 hộ dân làm đơn đề nghị xem xét lại việc sổ đỏ chưa đóng thuế cho Nhà nước. Hiện nay, trong dân vẫn còn những trường hợp như vậy nhưng chưa phát hiện được… Người dân mong muốn Công an điều tra càng sớm càng tốt, để không còn trường hợp sau khi cầm sổ đỏ đi giao dịch thì mới biết sổ chưa đóng thuế. 

Ông Thức (bìa trái) trao đổi với phóng viên về vụ lùm xùm cấp sổ đỏ sai quy định cho người dân ở Bảo Yên.

Làm việc với phóng viên Đài PT-TH tỉnh, đại diện chính quyền huyện Bảo Yên cho biết, hiện chưa xác minh được chính xác có bao nhiêu sổ đỏ đã được ký cấp sai quy định do chưa thực hiện nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước. Trước mắt, huyện đang tìm hướng giải quyết cho 58 trường hợp đã được cơ quan điều tra kết luận.

Ông Nguyễn Việt Hà, Phó Chủ tịch UBND huyện Bảo Yên cho biết thêm: “Cái khó là những hồ sơ này hiện nay không còn đầy đủ, cho nên các bước thực hiện theo đúng quy định về thủ tục đất đai đang gặp vướng mắc. Vì vậy, huyện đã đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn để thực hiện theo đúng quy định của pháp luật và đảm bảo quyền lợi cho người dân”.

Trước mắt, 58 hộ dân đã được xác định có sổ đỏ bị ký cấp sai quy định cần bình tĩnh chờ hướng dẫn khắc phục của các cơ quan chức năng. Đối với những hộ khác, nếu nghi ngờ mình ở trong tường hợp tương tự do không trực tiếp đi làm thủ tục mà nhờ qua cán bộ địa chính thị trấn hoặc cán bộ Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện thì cần chủ động đến các cơ quan chức năng của huyện để được kiểm tra, xác minh.

Trung Kiên - Tuấn Nam


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết