Sáng tạo chiết xuất tinh dầu tự nhiên

20:20 12-01-2021 | :1982

Laocaitv.vn - Nhận thấy tiềm năng của địa phương và mong muốn tạo cơ hội việc làm cho thanh niên địa phương, anh An Văn Tuấn, dân tộc Tày tại thôn Ken 2, xã Chiềng Ken, huyện Văn Bàn đã quyết định ở lại quê hương lập nghiệp và đứng ra thành lập hợp tác xã sản xuất tinh dầu tự nhiên tốt cho sức khỏe.

Lò chưng cất tinh dầu sả của anh An Văn Tuấn (trái ảnh).

Vượt qua 120 ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp, Dự án sản xuất và kinh doanh tinh dầu tự nhiên của anh An Văn Tuấn đã xuất sắc đạt giải nhất tại Cuộc thi Ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp “Startup Ideas” tỉnh Lào Cai lần thứ II năm 2020.

Từ ý tưởng trở thành hiện thực và được công nhận đã khẳng định trí tuệ, bản lĩnh của người thanh niên dám nghĩ, dám làm trên con đường khởi nghiệp. "Tôi luôn đau đáu làm được 1 điều gì đó cho quê hương mình đi lên, và tôi có ý tưởng sản xuất tinh dầu tự nhiên từ nguồn nguyên liệu vốn có của địa phương để nâng cao thu nhập cho bà con nhân dân", anh An Văn Tuấn, Giám đốc HTX Thế Tuấn, xã Chiềng Ken, huyện Văn Bàn chia sẻ.

Nhiều lao động địa phương có việc làm ổn định từ khi tham gia làm việc tại hợp tác xã.

Cuối năm 2019, anh An Văn Tuấn đã cùng với 6 thành viên đứng lên thành lập Hợp tác xã Thế Tuấn, sản xuất và kinh doanh tinh dầu tự nhiên. Anh đã xây dựng nhà xưởng, lò đốt và nồi ép để chưng cất tinh dầu. Hiện, hợp tác xã có 3 sản phẩm chính là tinh dầu sả java, tinh dầu đại từ bi và tinh dầu màng tang. Hợp tác xã đã chưng cất được trên 10.000 lít tinh dầu các loại, thu về hàng tỷ đồng và tạo công ăn việc làm ổn định cho trên 20 lao động tại địa phương.

"Ở nhà thì tôi chỉ làm nông, quanh quẩn làm ruộng, lên nương trồng sắn ngô, vất vả và kinh tế không có. Từ khi được tạo điều kiện vào làm hợp tác xã, công việc ổn định, hằng ngày tôi cắt sả mang về lò chưng cất, đốt lò thôi mà thu nhập thì cũng ổn định, có kinh tế lo cho các con ăn học", chị La Thị Hoan, thôn Bẻ 2, xã Chiềng Ken, huyện Văn Bàn cho biết.

Hiện, hợp tác xã có 3 sản phẩm chính là tinh dầu sả java, tinh dầu đại từ bi và tinh dầu màng tang.

Đạt chất lượng, có chiến lược quảng bá kinh doanh tốt, các sản phẩm tinh dầu của Hợp tác xã Thế Tuấn luôn được người tiêu dùng đón nhận với phản hồi tích cực.

Với nhiệt huyết, năng động và trách nhiệm của tuổi trẻ, hy vọng mô hình của anh An Văn Tuấn sẽ tiếp tục được nhân rộng để có thêm nhiều bạn trẻ nói chung, thanh niên dân tộc thiểu số nói riêng tự lực vươn lên làm kinh tế giỏi, gắn bó và xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Vân Anh - Ngọc Dương


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết