Sáng tạo trong cách dạy tiếng Việt cho học sinh lớp 1

09:36 28-10-2020 | :1544

Laocaitv.vn - Ngay trong học kì 1 của năm học 2020 - 2021, năm học đầu tiên triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới, đã có rất nhiều ý kiến trái chiều, nhiều vấn đề của chương trình mới được dư luận quan tâm. Tại Lào Cai, không ít phụ huynh học sinh cũng khá lo lắng về vấn đề này. Từ thực tế đó, ngành Giáo dục đã có những giải pháp, những sáng tạo để tháo gỡ khó khăn và nâng cao hiệu quả dạy tiếng Việt cho học sinh lớp 1.

Tại Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc, thành phố Lào Cai, theo lời mời của nhà trường, chị Hà Minh Phương, ở xã Đồng Tuyển cùng hơn 100 phụ huynh khác đã tham dự 1 tiết học đặc biệt với các con. Giờ học tiếng Việt của các em học sinh lớp 1 diễn ra sôi nổi, nhẹ nhàng và có sự phối hợp tốt giữa giáo viên và học sinh. Không khí lớp học vui tươi giúp chị Phương cũng như các bậc phụ huynh khác bớt đi phần nào nỗi lo lắng.

Chị Phương chia sẻ: “Mặc dù thời gian qua cũng có nhiều ý kiến liên quan đến SGK lớp 1, nhưng tôi luôn tin tưởng và song hành cùng giáo viên chủ nhiệm trong việc dạy các con. Sau khi dự tiết học tôi cũng hiểu hơn hoạt động của con ở trường, từ đó sẽ có những cách dạy con phù hợp hơn”.

Phụ huynh tham gia 1 tiết học cùng con để hiểu hơn phương pháp dạy và học ở trường.

Năm học 2020 - 2021, Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc có 3 lớp 1, tổng số hơn 100 em học sinh. Ngay từ những tuần đầu của năm học, nhà trường đã lắng nghe, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của các bậc phụ huynh về việc phối hợp với nhà trường trong việc giáo dục, rèn luyện con em mình. Và chuyên đề cha mẹ cùng học tiếng Việt với con như vừa đề cập ở trên là một trong những giải pháp hữu hiệu đang được nhà trường triển khai, mới chỉ thời gian đầu nhưng đã có hiệu quả rất tích cực. “Thông qua hoạt động này nhằm hướng dẫn các bậc phụ huynh phối hợp với nhà trường cách dạy con ở nhà, cũng như giải tỏa phần nào những băn khoăn, lo lắng về chương trình giáo dục phổ thông mới cho phụ huynh”, cô giáo Hoàng Thị Hào, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc cho biết thêm.

Phương pháp dạy trực quan, sinh động giúp học sinh lớp 1 dễ tiếp thu kiến thức hơn.

Đối với SGK lớp 1, theo lựa chọn, các trường học trên địa bàn thành phố sử dụng 1 bộ sách Cùng học và phát triển năng lực của NXB Giáo dục. Tới thời điểm này, ngành Giáo dục thành phố đã tổ chức 3 hội thảo và các buổi tiếp xúc đối thoại với phụ huynh học sinh. Không ít người cho rằng chương trình tiếng Việt khá nặng so với năng lực của các em học sinh lớp 1. Vì vậy, ngành Giáo dục thành phố đã chỉ đạo các nhà trường có sự linh hoạt, sáng tạo trong quá trình giảng dạy để tháo gỡ tồn tại này.

Bà Trần Thị Thùy Dung, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Lào Cai cho biết thêm: “Các giáo viên sẽ bám sát vào đối tượng học sinh để đưa ra thiết kế bài giảng phù hợp chứ không chạy theo tài liệu. Ví dụ với cùng một bài, ở vùng trung tâm dạy trong 1 tiết nhưng ở vùng khó khăn có thể dạy trong 2 tiết thậm chí hơn; chấp nhận sự khác nhau về tiến độ học của các lớp trong cùng một trường hoặc các trường trên cùng một địa bàn. Chính vì vậy, việc dạy học theo tiến độ, nhịp độ sẽ giúp cho học sinh có thể nắm chắc kiến thức hơn”.

Trên tinh thần sẵn sàng lắng nghe và chia sẻ, toàn ngành Giáo dục nói chung, mỗi thầy cô giáo nói riêng đang nỗ lực để thực hiện tốt nhất nhiệm vụ giảng dạy theo chương trình giáo dục phổ thông mới, giúp các em học sinh tiếp thu hiệu quả nhất các kiến thức theo mục tiêu giáo dục đã đề ra.

Thu Hường – Nông Quý


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết