Sau chuẩn hóa hồ sơ địa chính, người dân gặp khó khi làm Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

16:07 17-05-2024 | :125

Laocaitv.vn - Văn Bàn là địa phương đầu tiên của Lào Cai hoàn thành việc chuẩn hóa hồ sơ địa chính, điều này tạo điều kiện thuận lợi trong công tác quản lý đất đai. Vậy nhưng, sau khi thu hồi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để chuẩn hóa và tiến hành đo đạc đã nảy sinh không ít bất cập, dẫn đến hàng trăm hộ dân vẫn chưa được cấp mới hoặc cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Mảnh đất rộng 250 m2 của gia đình ông Đặng Xuân Ké được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng từ năm 1998. Năm 2013, ông nộp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho địa phương để phục vụ việc đo đạc, chuẩn hóa hồ sơ địa chính. Vậy nhưng, từ đó đến nay, ông Ké vẫn chưa được cấp đổi bìa. "Các nhà xung quanh cạnh nhà tôi được cấp lại hết, nhưng riêng nhà tôi không biết vì nguyên nhân gì mà chưa được cấp. Tôi kiến nghị cơ quan chức năng cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho gia đình", ông Ké bày tỏ.

 

Từ năm 2013 đến nay, hộ ông Đặng Xuân Ké chưa được cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Theo tìm hiểu, việc đo đạc trước đây do Công ty Cổ phần trắc địa bản đồ Sông Hồng thực hiện bằng phương pháp thủ công. Sau khi chuẩn hóa, người dân phát hiện nhiều diện tích đất chồng lấn, sai sót mốc giới, thậm chí sai chủ sở hữu so với thực trạng ban đầu. Đây là nguyên nhân xảy ra tình trạng tranh chấp. Một số hộ cũng cho biết, nhiều Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã thu hồi phục vụ việc chuẩn hóa, nhưng đến nay bị thất lạc gây khó khăn trong việc đối chiếu thông tin để cấp đổi.

Ông Nguyễn Mạnh Hà, ở bản Tân Trúc, xã Tân Thượng, huyện Văn Bàn cho biết: "Rất nhiều trường hợp chồng chéo, nhầm lẫn. Trưởng thôn triển khai đến người dân, thu sổ mà không có bất cứ một giấy tờ biên nhận nào. Dẫn đến từ những năm 1997, 1998 về trước người dân có sổ đỏ rồi, nhưng đến nay là… trắng tay".

Lý giải về việc chậm cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân, ông Thèn Minh Thái, Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Văn Bàn cho biết: "Trong quá trình thực hiện thủ tục có sai sót về tên người sử dụng đất, năm sinh, cũng như các thông tin liên quan, dẫn đến khó khăn cho các đơn vị quản lý cũng như hoàn thiện thủ tục cho người dân để nhận giấy chứng nhận".

Huyện Văn Bàn hiện còn gần 3.500 trường hợp chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. 

Việc chưa được cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khiến nhiều hộ gặp khó khăn khi thực hiện các giao dịch hành chính như: vay vốn ngân hàng, chuyển nhượng, làm giấy phép xây dựng. Theo ông Nguyễn Huy Việt, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Văn Bàn cho biết, việc chuẩn hóa hồ sơ địa chính được triển khai từ năm 2009 và đến 2017 hoàn thành. Trong tổng số 44.530 trường hợp cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, hiện, gần 3.500 trường hợp vẫn chưa cấp được bìa. Một phần do người dân chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính, một phần do thất lạc hồ sơ gốc hoặc chồng lấn, tranh chấp đất giữa các hộ gia đình.

"Địa bàn huyện rất rộng, không tránh khỏi việc đo đạc bị sai lệch, thiếu sót. Do vậy, đối với các xã trên địa bàn và các hộ gia đình phát hiện sai sót, đặc biệt là các cạnh thửa, tọa độ, thì chúng tôi cũng phối hợp với chính quyền địa phương để giải quyết cho người dân đảm bảo theo các quy định", ông Việt thông tin thêm. 

Huyện Văn Bàn đã thành lập tổ công tác để rà soát, đo đạc, xác định lại ranh giới tại những hộ chồng lấn, có tranh chấp. Với những trường hợp thất lạc hồ sơ, sẽ hướng dẫn người dân niêm yết công khai tại trụ sở UBND xã, hoàn thiện các thủ tục, làm căn cứ cấp mới hoặc cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định.

Trung Kiên - Xuân Anh


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết