Sinh ít con để gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ và hạnh phúc

15:18 29-06-2020 | :483

Laocaitv.vn - Với phương châm “Sinh ít con để có điều kiện xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”, những năm qua, tỉnh Lào Cai đã triển khai nhiều giải pháp nhằm tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân về kế hoạch hóa gia đình, đảm bảo khoảng cách sinh. Từ đó trong chính mỗi gia đình, nhất là ở các gia đình vùng khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, mô hình sinh ít con và đảm bảo khoảng cách sinh đã được quan tâm thực hiện.

Mặc dù là con trưởng trong gia đình, lại sinh con một bề là gái nhưng anh Vàng Văn Khởi, ở thôn Tòng Sành, xã Cốc San, thành phố Lào Cai đã quyết định cùng vợ chủ động áp dụng các biện pháp kế hoạch hóa gia đình, với mong muốn giảm áp lực tâm lý và đảm bảo sức khỏe cho vợ, từ đó cùng nhau xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ và hạnh phúc. Anh Khởi chia sẻ: "Sinh con ra ai cũng muốn có nếp có tẻ, nhưng được cán bộ y tế xã tuyên truyền vận động nên tôi không sinh thêm con nữa, để tập trung làm ăn phát triển kinh tế và có điều kiện nuôi dạy con tốt hơn".

Cán bộ y tế tuyên truyền biện pháp tránh thai cho phụ nữ đồng bào dân tộc thiểu số.

Cùng với nam giới, những năm gần đây, các chị em nhất là chị em người dân tộc thiểu số cũng đã có sự thay đổi lớn trong tư duy và nhận thức về công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình.

Để có được sự thay đổi nhận thức như vậy trong mỗi gia đình, nhất là ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng khó khăn, thời gian qua tỉnh Lào Cai đã thành lập các mô hình hỗ trợ xây dựng gia đình hạnh phúc. Hiện, trên địa bàn tỉnh đã xây dựng và duy trì hàng trăm câu lạc bộ (CLB) liên quan đến gia đình như: CLB "Gia đình hạnh phúc", CLB "Không sinh con thứ 3", CLB "Sinh con một bề"… thu hút hàng nghìn hội viên phụ nữ các cấp tham gia.

Chị Ngô Phương Thùy, công tác tại Trạm Y tế xã Cốc San, thành phố Lào Cai cho biết thêm: "Trong công tác tuyên truyền kế hoạch hóa gia đình tôi thường kết hợp với hội phụ nữ, đoàn thanh niên tuyên truyền trong các buổi họp thôn, có một số trường hợp tôi đến tận gia đình để tuyên truyền. Từ đó đã thay đổi được nhận thức của các gia đình, tỷ lệ sinh con thứ 3 giảm hẳn".

Với sự thay đổi trong tư duy nhận thức ở mỗi gia đình, nhất là người chồng, người cha về việc cùng nhau chia sẻ những gánh nặng, áp lực tâm lý về vấn đề con cái, chắc chắn sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho chị em có cơ hội chăm sóc bản thân và đóng góp ngày càng nhiều hơn cho sự phát triển của xã hội. Từ đó góp phần thực hiện tốt công tác gia đình và bình đẳng giới ở địa phương.

 Mai Huệ - Minh Dũng


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết