Tạo điều kiện thuận lợi cho chủ phương tiện khi đổi biển số xe kinh doanh vận tải

19:35 31-07-2020 | :738

Laocaitv.vn - Theo Thông tư số 58 của Bộ Công an, kể từ ngày 01/8/2020, xe ô tô kinh doanh vận tải dưới 9 chỗ bắt buộc phải đổi sang biển số màu vàng. Hiện tại, các doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn tỉnh Lào Cai bên cạnh việc bày tỏ sự ủng hộ, đồng tình với chủ trương thì cũng đồng thời kiến nghị tỉnh, trung ương nghiên cứu, xem xét đơn giản hoá các thủ tục đổi biển số cùng mức chi phí hợp lý để tạo điều kiện cho doanh nghiệp thực hiện.

Kể từ ngày 01/8/2020, xe ô tô kinh doanh vận tải dưới 9 chỗ bắt buộc phải đổi sang biển số màu vàng. 

Theo quy định tại Thông tư số 58 của Bộ Công an, biển số xe ô tô kinh doanh vận tải sẽ có nền màu vàng, chữ và số màu đen. Trong đó, các xe kinh doanh vận tải đăng ký mới sẽ bắt đầu chuyển sang biển màu vàng từ ngày 01/8. Các phương tiện kinh doanh hoạt động trước ngày Thông tư số 58 có hiệu lực sẽ phải chuyển đổi sang biển vàng trước ngày 31/12/2021. Quy định này đã nhận được sự ủng hộ của các doanh nghiệp, nhất là các lái xe kinh doanh taxi truyền thống.

Theo các cơ quan chức năng, nhiều năm nay, các xe ô tô kinh doanh vận tải đã hoạt động trá hình kiểu “xe dù, bến cóc” để trốn trách nhiệm thực hiện các nghĩa vụ về thuế, phí. Do vậy, việc quy định màu sắc biển số của xe kinh doanh vận tải là rất cần thiết. Theo ghi nhận, phần lớn các đơn vị, nhà xe đều cho rằng, việc thực hiện đổi màu biển số xe ô tô kinh doanh vận tải bảo đảm được sự công bằng trong hoạt động kinh doanh vận tải. Bà Đỗ Thị Hồng Vân, Giám đốc Chi nhánh Mai Linh Lào Cai cho biết: “Dù là chi phí không lớn nhưng đã đem lại lợi ích rất lớn cho doanh nghiệp chính thống. Đổi mầu biển sẽ phân biệt rất rõ ràng giữa xe kinh doanh và xe không kinh doanh, việc này có lợi cho doanh nghiệp đảm bảo tính công bằng. Chúng tôi đã chuẩn bị sẵn sàng. Chúng tôi cũng đã làm văn bản gửi đến cơ quan chức năng đăng ký xe đổi biển và mong muốn hỗ trợ các thủ tục nhanh gọn nhất, như kê khai qua cổng thông tin điện tử. Chúng tôi sẽ thực hiện xong trong tháng 8".

Chủ xe có thể lựa chọn theo 2 hình thức là giữ nguyên biển số cũ hoặc bấm chọn biển số mới.

Theo Thông tư số 58, chủ xe có thể lựa chọn theo 2 hình thức là giữ nguyên biển số cũ hoặc bấm chọn biển số mới. Trường hợp chủ xe có đăng ký, biển số nền màu vàng, chữ và số màu đen nhưng không hoạt động kinh doanh vận tải, nếu có nhu cầu sẽ được cơ quan đăng ký xe đổi lại theo quy định. Quy trình đổi biển cũng sẽ theo hướng tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người dân, doanh nghiệp. Theo đó, các đơn vị doanh nghiệp có nhu cầu đổi biển chỉ cần thông báo danh sách các phương tiện đổi biển số đề nghị đến các cơ quan đăng ký, Phòng Cảnh sát Giao thông hẹn thời gian trả kết quả, thời hạn chủ phương tiện nộp lại biển số cũ và nhận lại ngay biển số mới. Không phải mang xe ô tô đến cơ quan Công an để kiểm tra, không phải kiểm tra số máy, số khung. Phương tiện vẫn hoạt động bình thường, không ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp và các quy định khác. Trung tá Nguyễn Đức Tùng, Phó trưởng Phòng Cảnh sát Giao thông, Công an tỉnh Lào Cai cho biết: “Chúng tôi đã chuẩn bị đầy đủ phương tiện, kỹ thuật, con người để phục vụ Nhân dân khi đến đổi biển sao cho thuận tiện nhất, không làm ảnh hưởng đến doanh nghiệp. Cụ thể như các doanh nghiệp có nhiều phương tiện có thể lập danh sách gửi đến Phòng Cảnh sát Giao thông để đổi biển 1 lần chứ không phải mang phương tiện đến".

Việc đổi màu biển số xe kinh doanh vận tải nằm trong nhiệm vụ thực hiện Nghị quyết số 12 của Chính phủ về tăng cường bảo đảm trật tự an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2019 - 2021. Qua đó, tạo sự đồng bộ trong công tác quản lý phương tiện vận tải, giúp cơ quan quản lý đánh giá được tác động của hạ tầng cũng như công tác điều hành tổ chức giao thông sao cho hợp lý nhất, tránh ùn tắc và tai nạn giao thông.

                                                          Thanh Hà - Việt Hòa


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết