Tết Nguyên đán tại Khu bảo tồn thiên nhiên Bát Xát

14:59 12-02-2024 | :594

Laocaitv.vn - Tết Nguyên đán là dịp để mọi người quây quần bên gia đình, nhưng với những cán bộ và nhân viên tại Khu bảo tồn thiên nhiên Bát Xát thì không hẳn vậy. Họ vẫn tiếp tục công việc tuần tra, canh gác và bảo vệ rừng ngay cả trong những ngày Tết. 

Tết tại Khu bảo tồn thiên nhiên Bát Xát tràn ngập không khí ấm áp của mùa xuân, nhưng cũng đượm nỗi nhớ gia đình của những người không thể về nhà. Anh Nguyễn Đình Điểm, Trạm trưởng Kiểm lâm Cụm xã Dền Sáng đã 12 năm không có một cái Tết trọn vẹn bên gia đình. Khu vực anh quản lý gồm 4 xã, mỗi xã là một điểm nóng về nguy cơ cháy rừng, đặc biệt trong mùa khô. Trực Tết giữa rừng đã trở thành một phần không thể thiếu trong công việc của anh.

Anh Nguyễn Đình Điểm, Trạm trưởng Kiểm lâm cụm xã Dền Sáng chăm sóc cây cảnh tại Đơn vị công tác.

Anh Nguyễn Đình Điểm, Trạm trưởng Kiểm lâm Cụm xã Dền Sáng, huyện Bát Xát cho biết: "Dù phải trực trong dịp Tết, nhưng lòng vẫn luôn hướng về gia đình, nhớ người thân. Trong khi mọi người được đoàn tụ, chúng tôi lại bảo vệ rừng 24/24h. Phòng, chống cháy và tuyên truyền vận động Nhân dân giảm thiểu các tác động vào rừng để bảo vệ môi trường”.

Năm thứ ba gắn bó với công việc bảo vệ rừng, anh Lò Văn Quân phụ trách khu vực địa hình hiểm trở tại thôn Phìn Hồ. Khí hậu biến đổi từ ngày nóng sang đêm lạnh, cùng với mùa khô dài từ tháng 10 đến tháng 5 năm sau,  dễ xuất hiện sương muối và rét hại, làm tăng nguy cơ cháy rừng. “Mặc dù phải trực Tết, nhưng chúng tôi vẫn vui vẻ. Sự quan tâm và động viên từ Chi cục Kiểm lâm cùng các ban, ngành khác khiến anh em cảm thấy ấm lòng. Điều lo ngại nhất trong những ngày này không phải là vấn đề với lâm sản, mà là nguy cơ từ lửa. Tuy nhớ nhà, nhưng nhờ công nghệ 4.0, chúng tôi vẫn giữ liên lạc với gia đình qua Zalo”, anh Lò Văn Quân, nhân viên bảo vệ rừng, Khu bảo tồn thiên nhiên Bát Xát bày tỏ.

 

Lực lượng kiểm lâm đi tuần tra, bảo vệ rừng.

Khu bảo tồn thiên nhiên Bát Xát quản lý trên 18.600 ha rừng thuộc địa phận 5 xã. Với sự đa dạng sinh học gồm: 976 loài thực vật, 173 loài động vật, trong đó có nhiều loài nguy cấp, quý hiếm. Khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ với các đỉnh núi cao như: Pu Ta Leng, Ky Quan San và Nhìu Cồ San là điểm đến lý tưởng cho những ai yêu thiên nhiên.

Khu bảo tồn thiên nhiên Bát Xát bố trí 70% cán bộ, công chức, viên chức trực Tết.

Anh Ngô Kiên Trung, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Khu bảo tồn thiên nhiên Bát Xát cho biết: “Bên cạnh những tiềm năng, kết quả như vậy thì khó đối với chúng tôi. Thứ nhất, là lực lượng còn rất mỏng. Thứ hai, là giá trị đa dạng sinh học, địa bàn rộng như vậy, việc tổ chức bảo vệ rừng là một thách thức lớn, địa bàn giáp ranh với tỉnh Lai Châu, Trung Quốc. Năm nay, chúng tôi bố trí trực Tết cho cán bộ, công chức, viên chức là 70% quân số. Đến thời điểm hiện tại, còn khoảng 30% về nhà ăn Tết với điều kiện không được đi xa, có việc khẩn cấp là huy động được ngay”.

Tết tại Khu bảo tồn thiên nhiên Bát Xát không chỉ là câu chuyện về những nỗ lực bảo vệ môi trường mà còn là minh chứng cho tinh thần không ngừng nghỉ của những người làm công tác bảo tồn thiên nhiên. Họ đón Tết trong khi thực hiện nhiệm vụ, nhưng niềm vui và sự ấm áp vẫn được lan tỏa, nhờ sự đoàn kết và hỗ trợ lẫn nhau.

Ngọc Diệp


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết