Thành công nhờ mô hình nuôi gà ứng dụng công nghệ cao

22:26 12-05-2024 | :154

Laocaitv.vn - Những năm gần đây, tại huyện Bảo Thắng, nhiều hộ nông dân đã vươn lên mức sống khá giả nhờ mạnh dạn đầu tư xây dựng các trang trại chăn nuôi theo hướng ứng dụng công nghệ cao, chăn nuôi an toàn sinh học. Mô hình chăn nuôi của gia đình anh Phạm Văn Quyết ở thôn Cốc Sâm 4, xã Phong Niên là một điển hình như thế.

Gia đình anh Phạm Văn Quyết đầu tư 4 khu chăn nuôi gia cầm ứng dụng công nghệ cao. Mỗi khu chuồng có kinh phí đầu tư khoảng 800 triệu đồng, với hệ thống tự động lập trình cho gà ăn, uống nước đến nghe nhạc... Mỗi năm, gia đình anh Quyết xuất chuồng khoảng 10 vạn con gà thịt, đảm bảo có lãi, ngay cả khi giá gà lông màu xuất bán chỉ tầm 55.000 – 56.000 đồng/kg như thời điểm hiện nay. 

Anh Phạm Văn Quyết cho biết. "Giá cả chăn nuôi lúc lên cao, lúc xuống thấp nên chăn nuôi nhiều khi phải duy trì đều. Thời điểm này, trung bình mỗi con gà cũng được 10.000 đồng".

 

Mô hình chăn nuôi gia cầm của gia đình anh Quyết được đầu tư bài bản, ứng dụng nhiều công nghệ.

Có kinh nghiệm chăn nuôi gia cầm nhiều năm, nhưng từ năm 2019 anh Quyết mới bắt đầu làm ăn quy mô lớn. Bài học kinh nghiệm anh Quyết rút ra là tuyệt đối tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. 

"Phải ưu tiên thực hiện tiêm đầy đủ các loại vắc xin, dùng kháng sinh theo đúng định kì để tránh rủi ro bệnh tật, kiểm soát được các bệnh thường xảy ra trên con gà. Bệnh hen trên con gà thường xuyên xảy ra nhất nên phải dùng kháng sinh đúng thời điểm", anh Quyết chia sẻ thêm.

Mỗi năm, gia đình anh Quyết xuất chuồng khoảng 10 vạn con gà thịt.

Từ đầu năm 2024 đến nay, bình quân mỗi tháng, trừ chi phí, gia đình anh Quyết có nguồn thu khoảng 50 triệu đồng từ đàn gia cầm. Nhờ chủ động áp dụng kĩ thuật, tự động hóa vào chăn nuôi, gia đình cũng giảm thiểu được nhân công, chỉ cần đến một lao động làm việc thường xuyên.

Anh Bùi Tiến Dũng, ở xã Cốc Ly, huyện Bắc Hà, hiện đang làm việc tại trang trại của gia đình anh Quyết chia sẻ: "Công việc của tôi hàng ngày là cho gà ăn, ngoài ra là làm việc dọn dẹp xung quanh trang trại. Thu nhập của cũng ổn, trung bình từ 6 - 7 triệu đồng, tùy từng tháng".   

Chăn nuôi ứng dụng công nghệ cao nên anh Quyết tiết giảm được tối đa nhân công làm việc.

Trang trại chăn nuôi gia cầm của hộ anh Phạm Văn Quyết hiện được đánh giá là một trong những mô hình ứng dụng công nghệ cao quy củ và bài bản nhất của huyện Bảo Thắng và của tỉnh. Gia đình anh dự định sẽ tiếp tục mở rộng thêm hệ thống chuồng nuôi, khi sản phẩm gà thịt đã dần có thương hiệu, được nhiều thương lái đặt hàng.

An Hồng - Trần Tuấn


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết