Thị trường đồ chơi Trung thu ở Lào Cai: hàng Việt chiếm ưu thế

15:48 11-09-2019 | :1690

Laocaitv.vn - Đến hẹn lại lên, cứ vào dịp tết Trung thu, thị trường đồ chơi cho trẻ em lại sôi động. Dạo quanh các điểm chuyên kinh doanh đồ chơi trẻ em tại thành phố Lào Cai, không khí mua sắm rất nhộn nhịp. Thị trường năm nay không có nhiều biến động về giá cả nhưng đáng chú ý là các sản phẩm hàng Việt chiếm lĩnh thị trường.  

Dạo qua các chợ lớn trên địa bàn thành phố Lào Cai như chợ Nguyễn Du, chợ Kim Tân và chợ Cốc Lếu có thể dễ dàng bắt gặp rất nhiều cửa hàng bày bán đồ chơi Trung thu cho trẻ em với nhiều mẫu mã đa dạng, màu sắc tươi sáng đến từ các nhà sản xuất trong nước và một số sản phẩm nhập về từ Trung Quốc.

Đồ chơi Trung thu được bày bán ở chợ Cốc Lếu với nhiều chủng loại khác nhau. (Ảnh: Thế Long)

Theo khảo sát, năm nay, các nhà sản xuất trong nước tung ra khá nhiều mẫu đồ chơi cho trẻ em với nhiều kiểu dáng bắt mắt và giá thành cũng khá rẻ, nhất là các mẫu đèn lồng in hình biển đảo quê hương bán rất chạy. Tùy vào chất liệu và kích thước, các mẫu đèn lồng này có giá dao động từ 40.000 - 50.000 đồng/chiếc. Điểm nhấn về những chiếc đèn lồng này là trên đó in những hình ảnh và thông điệp hướng về biển đảo, như: Bé hướng về biển đảo, em yêu biển đảo Việt Nam, em yêu chú bộ đội Hải quân Việt Nam, hình ảnh những chiến sĩ Hải quân Việt Nam cầm chắc tay súng trên tàu cảnh sát biển... Đây rõ ràng là một thông điệp rất có ý nghĩa đối với trẻ em. Chị Nguyễn Thị Cúc, chủ một cửa hàng bán đồ chơi Trung thu trên đường Lý Công Uẩn, phường Kim Tân cho biết: “Tôi thấy năm nay đồ chơi Trung thu do Việt Nam sản xuất bán chạy hơn, đồ Trung Quốc bán chậm, có khi không bán được, người dân khi mua hàng cũng đã hỏi đến xuất xứ sản phẩm và chọn lựa mặt hàng Việt cho con em mình”.

Giá các loại mặt hàng đồ chơi truyền thống năm nay vẫn ổn định như những năm trước và được đánh giá là sức mua vừa, cụ thể như các loại đèn ông sao kích thước nhỏ có giá từ 15.000 – 20.000/đồng chiếc, giá loại lớn hơn từ 45.000 – 120.000 đồng/chiếc. Mặt hàng đầu lân năm nay cũng được đánh giá là tiêu thụ khá mạnh, giá trung bình một chiếc đầu lân tùy kích cỡ dao động từ 50.000 – 200.000 đồng/chiếc.

Những chiếc đầu lân có giá dao động từ 50.000 – 200.000 đồng/chiếc tùy kích cỡ. (Ảnh: Ngọc Dương)

Năm nay, mặt hàng đồ chơi mặt nạ kinh dị, ma quái lượng mua đã giảm hẳn, không còn nhộn nhịp như năm trước. Thay vào đó là các mặt nạ được làm thủ công bằng giấy bồi với những hình tượng thân thuộc với các em như chú cuội, chú tễu, hình các con vật, các loại mặt nạ này được sản xuất thủ công từ các làng nghề trong nước, vừa thân thiện, lại không độc hại, nên được rất nhiều bậc phụ huynh lựa chọn. Chị Trần Thị Nga, giáo viên Trường nầm non Việt Hà, phường Cốc Lếu, thành phố Lào Cai cho biết: “Năm nay trường tổ chức chương trình Trung thu cho các con, việc ưu tiên lựa chọn hàng Việt Nam không chỉ bởi sự đa dạng, nguồn gốc rõ ràng, hợp túi tiền mà quan trọng là đảm bảo an toàn cho các con”.

Sức mua tăng mạnh đối với các mặt hàng đồ chơi do Việt Nam sản xuất là một tín hiệu đáng mừng cho thị trường đồ chơi nội địa và sự thay đổi đáng kể thị hiếu của người tiêu dùng. Đây cũng là cách thể hiện sinh động nhất việc hưởng ứng cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam; đồng thời, sử dụng đồ chơi truyền thống dịp tết Trung thu cũng là dịp để mỗi bậc phụ huynh giáo dục con trẻ về nét văn hóa truyền thống của dân tộc Việt Nam.

Thế Long


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết