"Thư viện xanh" ở trường học vùng cao

08:47 07-04-2021 | :2017

Laocaitv.vn - Những năm gần đây, hoạt động thư viện đã được ngành Giáo dục quan tâm, nhằm hình thành văn hóa đọc trong nhà trường. Từ đó, mô hình "Thư viện xanh" được ra đời. Đây là sáng kiến tuyệt vời của thầy cô giáo vùng cao Lào Cai, giúp các em học sinh được tiếp cận với sách, yêu sách, đưa các em đến với những chân trời tri thức mới.

Thư viện ngoài trời là điểm nhấn đặc biệt trong khuôn viên Trường PTDT bán trú Tiểu học Trung Chải, thị xã Sa Pa. Trong điều kiện quỹ đất hạn hẹp, nhà trường vẫn ưu tiên đầu tư xây dựng một thư viện nhỏ xinh, đầy sáng tạo nhằm tạo không gian học tập thân thiện cho các em học sinh. Mỗi ngày, đọc sách đã trở thành niềm vui của học sinh nhà trường. "Ở nhà em không có sách báo để đọc. Đến trường được các thầy cô cho sách đọc em thấy rất vui. Em thích nhất là được đọc truyện cười cùng với các bạn", em Châu A Giảng, học sinh lớp 5 của nhà trường chia sẻ.

Các em học sinh Trường PTDT bán trú Tiểu học Trung Chải cùng đọc sách trong giờ ra chơi.

Một góc nhỏ sân trường, ghế đá, xích đu hay phòng bán trú đều có thể trở thành thư viện của các em học sinh. Tạo được hứng thú đọc cho các em nhỏ người dân tộc thiểu số, là một nỗ lực rất đáng ghi nhận của thầy cô giáo ở các trường học vùng cao.

Nhân rộng mô hình "Thư viện xanh" sẽ giúp các em học sinh vùng cao hứng thú đọc sách, cải thiện ngôn ngữ tiếng Việt.

Việc học sinh rèn luyện được niềm đam mê đọc sách cũng là một niềm vui đối với các thầy cô giáo. Tuy nhiên, trăn trở thì vẫn còn đó, khi cơ sở vật chất phục vụ cho hoạt động thư viện, kể cả thư viện ngoài trời còn khá hạn chế, thư viện chủ yếu là sách giáo khoa, còn sách truyện và các thể loại khác lại khá ít, chưa đủ để đáp ứng nhu cầu cho học sinh nhà trường.

Thầy giáo Hà Tiến Dũng, Hiệu trưởng Trường PTDT bán trú Tiểu học Trung Chải, thị xã Sa Pa cho biết: "Do cơ sở vật chất nhà trường còn hạn chế nên thư viện số chưa thực hiện được một cách hiệu quả nhất. Sắp tới khi cơ sở vật chất nhà trường được đầu tư hoàn thiện chúng tôi sẽ quan tâm thực hiện nội dung này, để các em học sinh được tiếp cận với sách qua nhiều kênh hiệu quả hơn".

Không được tiếp cận với nhiều phương tiện giải trí, đọc sách và được đọc sách mỗi ngày là niềm vui của học sinh vùng cao. Mô hình "Thư viện xanh" đã giúp các em thêm hiểu biết, cải thiện ngôn ngữ tiếng Việt, tự tin phấn đấu học tập và rèn luyện.

Thu Hường – Nông Quý


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết