Thực hiện tiêu chí NTM nâng cao - Cần sự đồng thuận của người dân

07:54 08-10-2019 | :645

Laocaitv.vn - Với chủ trương xây dựng nông thôn mới chỉ có điểm khởi đầu, không có điểm kết thúc, các xã sau khi hoàn thành về đích nông thôn mới tiếp tục bắt tay vào những nhiệm vụ mới, xây dựng thôn kiểu mẫu, xã nông thôn mới nâng cao. Tại xã Văn Sơn, huyện Văn Bàn, sau 05 năm cán đích nông thôn mới, diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc. Người nông dân Văn Sơn đang chung sức, đồng lòng, đưa địa phương hoàn thành xã nông thôn mới nâng cao vào cuối năm nay.

Văn Sơn là xã đầu tiên của huyện Văn Bàn về đích NTM.

Trở thành địa phương đầu tiên của Văn Bàn cán đích chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) là niềm vui, niềm tự hào của người dân Văn Sơn. Với bà con nhân dân thôn Văn Thủy, niềm vui ấy càng lớn hơn khi thôn mình đã được công nhận là thôn kiểu mẫu. Đến Văn Thủy những ngày này, không khí thi đua lao động sản xuất hăng say trên mỗi thửa ruộng, mỗi cánh đồng. Không chỉ tập trung sản xuất nâng cao thu nhập, người dân Văn Thủy còn tự nguyện đóng góp tiền của, công sức để kéo lại đường điện thắp sáng, tham gia vệ sinh môi trường, làm cho thôn mình thật sạch, thật đẹp, xứng đáng với một thôn kiểu mẫu. Ông Nguyễn Văn Chinh, Trưởng thôn, Bí thư Chi bộ thôn Văn Thủy, xã Văn Sơn, huyện Văn Bàn cho biết: "Bà con nhân dân rất nhiệt tình. Chúng tôi đang tích cực vận động bà con nhân dân chỉnh trang đường làng ngõ xóm, sửa sang nhà cửa, và đặc biệt là phát triển kinh tế hộ gia đình. Cả thôn Văn Thủy có hơn 120 hộ thì chỉ còn duy nhất 01 hộ nghèo thôi".

Sau 05 năm cán đích nông thôn mới, Văn Sơn vẫn duy trì tốt các tiêu chí, đồng thời nhiều tiêu chí được nâng cao vượt trội. Mục đích cuối cùng của xây dựng nông thôn mới là nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, nên tiêu chí thu nhập luôn được địa phương quan tâm duy trì và cải thiện bằng nhiều giải pháp. Đến nay, thu nhập bình quân đầu người của Văn Sơn đã đạt tới 46 triệu đồng/người/năm. Và tô điểm cho bức tranh tươi sáng của nông thôn Văn Sơn là những mô hình kinh tế tiêu biểu, những gương nông dân sản xuất kinh doanh giỏi. Ông Đỗ Văn Thuận, thôn Văn Xuân, xã Văn Sơn, huyện Văn Bàn chia sẻ: "Từ khi thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, mọi việc sản xuất, tiêu thụ nông sản của gia đình tôi rất thuận lợi. Xem trên ti vi, báo, đài thấy nhiều cây trồng được chuyển đổi mang lại giá trị kinh tế cao, tôi cũng mong muốn được chuyển đổi như thế để cho cuộc sống ngày càng an nhàn hơn".

 Người dân Văn Thủy tự nguyện đóng góp tiền của, công sức để kéo lại đường điện thắp sáng trong thôn.

Là 01 trong 02 địa phương của Lào Cai phấn đấu hoàn thành xây dựng xã nông thôn mới nâng cao trong năm nay, đến nay Văn Sơn vẫn còn vướng mắc ở tiêu chí "Phát triển sản xuất và nâng cao thu nhập", ở việc xây dựng sản phẩm OCOP và hoạt động của hợp tác xã. Tuy nhiên, địa phương này vẫn khá kỳ vọng vào mục tiêu đã đặt ra, bởi tới thời điểm hiện tại, rất nhiều tiêu chí đã đạt và đạt cao so với kế hoạch. Ông Trần Văn Thành, Bí thư Đảng ủy xã Văn Sơn, huyện Văn Bàn cho biết: "Trước hết là phải năm vững chủ trương của Đảng, Nhà nước, tiếp theo là người lãnh đạo phải có cái tâm và cái tầm, vừa có năng lực, vừa phải vì nhân dân. Tuyên truyền cho người dân biết được những thứ họ được hưởng thụ từ thực hiện xây dựng nông thôn mới. Các cán bộ, đảng viên phải gương mẫu đi đầu thì người dân sẽ làm theo, tạo thành phong trào sôi nổi".

Công nhận đạt chuẩn nông thôn mới chỉ là bước khởi đầu cho chặng đường dài tiếp theo, tại xã Văn Sơn hôm nay, cuộc sống sung túc hiện hữu là nhờ sự lãnh đạo linh hoạt của Đảng ủy, chính quyền xã trong việc phát huy tối đa sức mạnh nội lực với phương châm “Lấy dân làm gốc” cũng như sự đồng lòng, chung sức của toàn thể nhân dân nơi đây./.

Thu Hường – Ngọc Dương


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết