Tín hiệu vui từ mô hình trồng dâu tây tại Bắc Hà

15:33 13-02-2020 | :2279

Laocaitv.vn - Nhằm nâng cao giá trị kinh tế trên cùng một diện tích đất canh tác, đồng thời đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, tháng 9/2019, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Bắc Hà đã phối hợp với gia đình bà Lee Jung Sil người Hàn Quốc thực hiện trồng thử nghiệm 4.000 m2 cây dâu tây ứng dụng công nghệ cao tại xã Nậm Mòn. Qua quá trình trồng khảo nghiệm, mô hình này đã cho kết quả khả quan, mở ra hướng đi mới cho việc phát triển kinh tế, xã hội ở địa phương.

Cây dâu tây trồng tại xã Nậm Mòn phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương.

Sau gần 05 tháng được đưa vào trồng thử nghiệm, cây dâu tây Hàn Quốc đã bước đầu cho thấy là rất phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, sinh trưởng và phát triển tốt. Toàn bộ diện tích trồng được thực hiện trong hệ thống nhà lưới với kỹ thuật chăm sóc bằng cách bón phân En-zym sinh học qua lá; sử dụng bẫy sinh học để bắt kiến và côn trùng. Đặc biệt, tuyệt đối không sử dụng bất kỳ một loại phân bón hóa học, chất kích thích nào trong quá trình chăm sóc, bảo quản. Đến cuối tháng 11/2019, diện tích này đã bắt đầu cho thu hoạch quả, được đánh giá đạt các tiêu chuẩn về chất lượng cũng như mẫu mã sản phẩm. Hiện nay, trung bình mỗi tuần cho thu hoạch khoảng 100 kg - 150 kg quả và dự kiến sản lượng sẽ tiếp tục tăng lên trong thời gian tiếp theo. Toàn bộ sản phẩm sau khi thu hoạch được lựa chọn, loại bỏ những quả bị kiến, côn trùng cắn, đóng hộp và xuất bán cho các cửa hàng hoa quả sạch trong tỉnh và thủ đô Hà Nội, với giá bán dao động từ 400.000 đến 500.000 đồng/kg. Bà Lee Jung Sil, Chủ vườn dâu tây giống Hàn Quốc tại xã Nậm Mòn cho biết: "Qua tìm hiểu tôi thấy khí hậu ở Bắc Hà có thể trồng được cây dâu tây giống Hàn Quốc. Cuộc sống của người dân ở đây khá khó khăn nên tôi muốn thực hiện mô hình để các gia đình có điều kiện phát triển. Mặc dù gặp phải một số khó khăn, nhất là vấn đề sương mù và độ ẩm cao nhưng hiện nay cây dâu tây phát triển và cho thu hoạch tốt".

Quả dâu tây được đóng hộp và xuất bán cho các cửa hàng hoa quả sạch trong tỉnh và thủ đô Hà Nội.

Không chỉ bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế cao, mô hình này đang giải quyết việc làm thường xuyên cho 03 lao động là người địa phương, với mức thu nhập bình quân trên 6.000.000 đồng/tháng, đồng thời tạo việc làm thời vụ cho nhiều lao động với giá nhân công là 200.000 đồng/ngày. Quan trọng hơn là trong quá trình làm việc tại mô hình đã giúp nhiều nông dân địa phương thay đổi tư duy sản xuất, học hỏi thêm được nhiều kinh nghiệm để có thể triển khai mô hình tại gia đình trong tương lai. Anh Giàng Seo Páo, thôn Cốc Cài Thượng, xã Nậm Mòn chia sẻ: "Thu nhập làm theo tháng thì cũng ổn định, làm ở đây còn có lợi là được chia sẻ nhiều kinh nghiệm, nhất là về kỹ thuật trồng dâu. Sau này mình cũng có thể tự làm được".

Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Bắc Hà đang tiếp tục theo dõi thời gian cho thu hoạch và năng suất của mô hình này. Từ đó nghiên cứu mở rộng diện tích cũng như đưa thêm một số cây trồng khác từ đất nước Hàn Quốc vào thử nghiệm ở địa phương như: Dưa lưới, nhân sâm..., nhằm đẩy mạnh thực hiện ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất nông nghiệp, nâng cao giá trị kinh tế. Ông Nguyễn Xuân Giang, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Bắc Hà cho biết: "Trước đây chúng tôi cũng đã phối hợp thực hiện một số dự án trồng cây dâu tây, mặc dù cho chất lượng quả tốt nhưng thời gian thu hoạch thường ngắn, nên giá trị kinh tế chưa được cao. Nhưng mô hình trồng dâu tây giống Hàn Quốc, thì tháng 9 trồng đến giữa tháng 11 đã bắt đầu cho quả và 03 tháng này quả vẫn cho thu hoạch đều. Chúng tôi cũng hy vọng thời gian thu hoạch quả sẽ kéo dài đến cuối tháng 5 đầu tháng 6. Đặc biệt trong quá trình thực hiện mô hình người dân địa phương đã tích cực tham gia và học hỏi kinh nghiệm. Dự kiến thời gian tới chúng tôi sẽ mở rộng thêm diện tích khoảng 5 ha, trong đó có cây dâu tây. Trước mắt ngay trong tháng 3 sẽ thực hiện trồng cây dưa lưới và trong tương lai sẽ thực hiện thử nghiệm một số cây ăn quả, cây trồng quý của Hàn Quốc".

Nhiều nông dân còn được học hỏi thêm kinh nghiệm trồng cây dâu tây.

Với những giải pháp đồng bộ và cụ thể, hy vọng rằng trong thời gian tới, không chỉ có cây dâu tây mà nhiều giống cây trồng có giá trị kinh tế cao khác sẽ được huyện Bắc Hà đưa vào trồng thử nghiệm và nhân rộng, góp phần làm đa dạng các sản phẩm nông nghiệp của địa phương; cải thiện, nâng cao đời sống cho người dân./.

Huyền Trang


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết