Tình cảm đặc biệt của Thủ tướng Võ Văn Kiệt với Lào Cai

16:25 23-11-2022 | :348

Laocaitv.vn - Ngày 23/11, kỷ niệm 100 năm ngày sinh cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt, tên gọi thân mật là đồng chí "Sáu Dân", nhà lãnh đạo xuất sắc, giàu bản lĩnh của Đảng, Thủ tướng của Nhân dân. Những kỷ niệm, sự quan tâm đặc biệt của Thủ tướng với Lào Cai giờ vẫn còn vẹn nguyên trong tâm trí của nhiều cán bộ và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh. 

Chưa đầy 1 năm sau ngày tái lập tỉnh, tháng 8 năm 1992, Thủ tướng Võ Văn Kiệt lên thăm Lào Cai - địa phương nghèo khó nhất cả nước, lại bị tàn phá nặng nề sau chiến tranh. Ngay sau khi đi thị sát thực tế, Thủ tướng có quyết định táo bạo: Xây dựng thị xã tỉnh lỵ Lào Cai nằm ngay sát biên giới.

Đồng chí Nguyễn Quý Đăng, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai cho biết: "Thủ tướng Võ Văn Kiệt có nhiều quyết đáp, nhiều suy nghĩ toàn tâm toàn ý với Nhân dân, đặc biệt là rất dũng cảm. Riêng với Lào Cai, do bị tàn phá rất nặng nề bởi chiến tranh nên Thủ tướng Võ Văn Kiệt quan tâm, chỉ sau một thời gian ngắn Thủ tướng đã lên thăm 2, 3 lần".

Thủ tướng Võ Văn Kiệt lên thăm Lào Cai vào tháng 5/1997.

Tiếp đó, ngày 11/5/1997, Thủ tướng Võ Văn Kiệt đã đi máy bay trực thăng từ Hà Nội theo dọc sông Hồng lên thăm Lào Cai trong niềm hân hoan mong đợi của người dân Lào Cai. Làm việc với cán bộ chủ chốt của tỉnh, Thủ tướng biểu dương thành tích mọi mặt của Lào Cai sau 6 năm tái lập tỉnh. Với tầm nhìn chiến lược, Thủ tướng tin tưởng Lào Cai sẽ sớm trở thành địa phương dẫn đầu của khu vực miền núi phía Bắc.

Cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt từng phát biểu trong lần lên thăm Lào Cai rằng: "5 năm qua, các đồng chí đã có thay đổi rất mạnh mẽ, ví như con rồng của miền núi".

Trong hơn 6 năm đảm nhiệm trọng trách Thủ tướng Chính phủ, đồng chí "Sáu Dân" đã 2 lần lên thăm Lào Cai. Những quyết sách, tầm nhìn đột phá Thủ tướng chỉ đạo thực sự đặt nền móng vững chắc để Lào Cai phát triển như hôm nay.

Đồng chí Trịnh Xuân Trường, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai cho rằng: "Thủ tướng Võ Văn Kiệt lên thăm Lào Cai và trực tiếp thị sát, đã có quyết định chính xác và cũng rất sáng suốt. Đó là lựa chọn thị xã xưa là một vùng đất hoang tàn, đầy bom đạn để thực hiện hồi sinh và xây dựng một trung tâm tỉnh lỵ mới của tỉnh Lào Cai nằm sát biên giới. Đây có thể nói là một quyết định hết sức khó khăn vào thời điểm đó, nhưng cũng thể hiện được tư duy và tầm nhìn chiến lược của Thủ tướng Võ Văn Kiệt. Đó cũng là quyết định tạo ra bước ngoặt, nền tảng cho Lào Cai có sự phát triển nhanh và bền vững trong suốt giai đoạn vừa qua".

Thủ tướng Võ Văn Kiệt - Người đã cùng tập thể Chính phủ cụ thể hóa các chủ trương của Đảng thành nhiều quyết sách đột phá, góp phần đưa đất nước thoát khỏi khủng hoảng kinh tế, xã hội và mở ra tiến trình hội nhập quốc tế sâu rộng cho đất nước.

Tình cảm đặc biệt và những hình ảnh cảm động về Thủ tướng Võ Văn Kiệt sẽ còn mãi trong tâm thức của nhiều người Lào Cai.

  Thanh Sơn - Tuấn Linh


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết