Toàn tỉnh có hơn 500ha lúa xuân bị bệnh đạo ôn gây hại

19:28 13-04-2019 | :572

Laocaitv.vn - Thời tiết mưa nắng bất thường trong thời gian vừa qua là điều kiện thuận lợi cho bệnh đạo ôn phát sinh gây hại trên diện tích lúa xuân. Do đội ngũ cán bộ bảo vệ thực vật cấp huyện đã giải thể nên việc điều tra, theo dõi, dự báo và chỉ đạo phòng trừ sâu bệnh trên cây trồng đang gặp rất nhiều khó khăn.

Qua điều tra, theo dõi của cán bộ bảo vệ thực vật tỉnh thì hiện có khoảng 500ha lúa vụ xuân đang bị bệnh đạo ôn gây hại, tập trung chủ yếu trên diện tích cấy giống lúa Séng Cù, Hương Thơm, Bắc Thơm, BC15, TBR 225. Tỷ lệ hại phổ biến là từ 3% đến 5% lá, điểm hại cao từ 10% đến 15% lá. Cá biệt, có những chân ruộng bị hại nặng lên đến trên 30% lá tập trung ở cánh đồng thôn Bản Vền, xã Bản Qua, huyện Bát Xát; khu vực xã Vĩnh Yên, Cam Cọn của huyện Bảo Yên.

Bệnh đạo ôn gây hại trên lúa.

Hiện nay, lúa xuân vùng thấp đang giai đoạn phát triển mạnh. Một số khu vực nông dân cấy lúa Séng Cù vào dịp trước tết Nguyên đán để có thóc bán sớm thì bệnh đạo ôn đã lây lan lên đến cổ bông.

Để bảo vệ an toàn cho sản xuất, giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại do bệnh đạo ôn gây ra, nông dân các địa phương cần chủ động phòng trừ sớm trong giai đoạn đòng già đến trỗ, hạn chế bệnh có thể lây lan lên cổ bông có thể dẫn đến mất mùa.

Ngọc Hà - Nông Quý


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết