Văn Bàn - Hành trình 70 năm và những dấu ấn lịch sử

19:55 15-11-2020 | :2689

Laocaitv.vn - Ngày 16/11/1950, huyện Văn Bàn được giải phóng. Mốc son ấy đã đưa cuộc sống của người dân Văn Bàn từ lầm than cơ cực, trở thành những người làm chủ quyết định vận mệnh, tương lai. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, Văn Bàn đã và đang có sự phát triển vượt bậc. 

Ngày 16/11/1950, huyện Văn Bàn được giải phóng, đánh dấu mốc son lịch sử. 

Đúng vào thời điểm cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp đang ở giai đoạn cam go nhất, ngày 27/9/1947, Đảng bộ huyện Văn Bàn được thành lập. Đảng bộ vạch ra 3 nhiệm vụ lớn, đó là tập trung tiêu diệt, tiêu hao sinh lực địch, bổ sung lực lượng cho ta về mọi mặt, mở rộng lực lượng vũ trang tập trung du kích bí mật trong vùng địch tạm chiếm. Vừa luyện quân, đánh giặc, vừa sản xuất, bám đất bám dân. Ngày 16/11/1950, màu cờ độc lập tung bay, đánh dấu mốc sơn lịch sử chói lọi trong phong trào đấu tranh cách mạng ở địa phương. Ông Trương Văn Thiêm, xã Minh Lương, huyện Văn Bàn chia sẻ: “Pháp ở trên xuống đánh mình, mình chắn ở Khau Co. Quân mình đánh lại xuống dưới Bảo Hà được khoảng hơn 1 năm đến năm 1949 là lại rút toàn bộ quân lên Than Uyên”.

Những trận đánh mưu trí táo bạo còn lưu dấu tích trên Khu du kích Gia Lan, Vùng chiến khu Nà Chuồng - Thẳm Dương, Đồn Coóc Khánh Yên, Dương Quỳ, Minh Lương, đèo Khau Co Nậm Xé... Ghi dấu sự hy sinh anh dũng của những người con trung kiên làm nên chiến thắng giải phóng Văn Bàn. Cho đến tận ngày nay, những tên đất, tên người, căn cứ địa cách mạng đã trở thành những địa danh lịch sử làm rạng rỡ truyền thống vẻ vang quê hương Văn Bàn. 70 năm sau ngày giải phóng, Đảng bộ huyện Văn Bàn đã lãnh đạo Nhân dân vượt qua mọi khó khăn thách thức, đạt được nhiều thành tựu quan trọng. Chủ chương xuyên suốt của Đảng bộ đó là đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, tập trung hướng về cơ sở. Huyện Văn Bàn thường xuyên tổ chức các cuộc tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với Nhân dân, lắng nghe và giải đáp kịp thời ý kiến, nguyện vọng của Nhân dân. Nhờ đó đã huy động, tập hợp sức mạnh đoàn kết, thống nhất cao của toàn dân và hệ thống chính trị, góp phần thực hiện hoàn thành vượt mức các nhiệm vụ chính trị đã đề ra. Ông Nguyễn Thành Sinh, Bí thư Huyện ủy Văn Bàn cho biết: “Huyện Văn Bàn luôn phát huy truyền thống đoàn kết trong Đảng bộ và Nhân dân; mở rộng dân chủ trong Đảng và trong công tác lãnh đạo, tạo sự đồng thuận trong Nhân dân; giữ gìn phát huy bản sắc dân tộc, tạo nền tảng vững chắc trong phát triển kinh tế, xã hội, quốc phòng an ninh”.

Quang cảnh hội nghị tiếp xúc, đối thoại với cán bộ, đảng viên và Nhân dân xã Khánh Yên Thượng.

Từ 5 đảng viên ngày đầu thành lập tới nay đã phát triển lên hơn 5.800 đảng viên, sinh hoạt tại 58 chi, đảng bộ trực thuộc và hơn 300 chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở, 100% thôn, bản, tổ dân phố có chi bộ độc lập. Đó là những con số ấn tượng khẳng định sự lớn mạnh của tổ chức đảng huyện Văn Bàn. Ông Lê Văn Quý, nguyên Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Văn Bàn cho biết: “Cùng với củng cố phát triển, xây dựng Đảng thì Đảng ta có sự đổi mới rất quan trọng đó là đổi mới mối quan hệ giữa Đảng và Nhân dân. Tôi cho rằng đổi mới này xuất phát trong quá trình học tập và làm theo tư tưởng Hồ Chí Minh”.

Những đổi mới, sáng tạo trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với xây dựng chỉnh đốn Đảng, nâng cao năng lực sức chiến đấu của tổ chức đảng và đảng viên được chú trọng thực hiện. Hệ thống tuyên vận cơ sở đã linh hoạt trong công tác tuyên truyền, vận động, đưa Chỉ thị số 05 vào các buổi họp thôn, chi bộ, sinh hoạt đoàn thể, từ đó đã lan tỏa việc học Bác đến mỗi người. Ông La Xuân Thắm, Bí thư Đảng ủy xã Dương Quỳ, huyện Văn Bàn cho biết: “Chúng tôi đã triển khai sâu rộng Chỉ thị 05 đến cơ sở, các đảng viên và Nhân dân. Chúng tôi thường xuyên tuyên truyền, theo dõi các hoạt động và ghi danh theo quy định”.

Triển khai Chỉ thị số 05 đến Nhân dân.

Với thế và lực mới, với bề dày truyền thống, những kinh nghiệm quý báu đã đúc rút qua thực tiễn 70 năm qua, Đảng bộ huyện Văn Bàn vững tin sẽ lãnh đạo địa phương viết tiếp những trang sử vẻ vang.

Phùng Duyên


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết