Vì sao đầu mùa thu lại xuất hiện nắng nóng kéo dài

10:55 04-09-2023 | :134

Laocaitv.vn - Theo chuỗi số liệu quan trắc thu thập được tính từ năm 1957 đến nay, đây là lần đầu tiên ghi nhận được vào những ngày cuối tháng 8, đầu tháng 9/2023 các địa phương vùng thấp trong tỉnh đã xảy ra đợt nắng nóng kéo dài dị thường.

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết, do ảnh hưởng của vùng áp thấp nóng phía Tây phát triển và mở rộng về phía Đông Nam, kết hợp với tác động của rìa phía Tây trường phân kỳ hoàn lưu xa bão số 3 (bão Sao La) hoạt động trên biển Đông sau đó, từ ngày 30/8 - 3/9, các địa phương vùng thấp Lào Cai đã xuất hiện nắng nóng và nắng nóng gay gắt trên diện rộng kéo dài. Nắng nóng đỉnh điểm rơi vào ngày 2/9, với nhiệt độ cao nhất quan trắc được ở một số nơi như sau: Thị trấn Phố Ràng (huyện Bảo Yên) đạt mức 37 độ C; thành phố Lào Cai 38,6 độ C; vùng núi Bắc Hà 30,2 độ C; thị xã Sa Pa 25,8 độ C.

Theo chuỗi số liệu quan trắc thu thập được tính từ năm 1957 đến nay, đây là lần đầu tiên ghi nhận được nắng nóng xuất hiện vào những ngày cuối tháng 8, đầu tháng 9 năm nay kéo dài chưa từng có. Nhiệt độ cực đại cũng tăng cao hiếm gặp mặc dù thời tiết Bắc Bộ đang trong thời kỳ đầu mùa Thu; trong khi đó, vào thời kỳ này hàng năm đôi khi vẫn xuất hiện nắng nóng nhưng với cường độ nhẹ, thời gian có nắng nóng cũng chỉ kéo dài tối đa là 2 - 3 ngày.  

(Ảnh minh họa)

Lý giải về sự xuất hiện đợt nắng nóng kéo dài dị thường trên, các chuyên gia khí tượng đều cho rằng: Hiện tượng El Nino ảnh hưởng đến thời tiết miền Bắc nước ta đang duy trì ở trạng thái cao nhất, khả năng còn kéo dài khoảng 3 tháng tới, sau có xu thế giảm chậm, cùng với đó là sự biến đổi khí hậu tác động đồng thời. Tổ hợp của 2 yếu tố trên gây thời tiết diễn biến ngày càng thất thường, các hiện tượng cực đoan có xu hướng xuất hiện nhiều và mạnh hơn. Mùa hè thì dài thêm, mùa đông bị ngắn lại, vào mùa hạ các đợt nắng nóng sẽ xuất hiện nhiều hơn, thời gian cũng kéo dài hơn. Đặc biệt, thời điểm xuất hiện nắng nóng và các cực trị xảy ra đang có chiều hướng sai lệch dần về thời gian.

Lưu Minh Hải


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết