Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực

08:47 30-10-2020 | :4054

Laocaitv.vn - Phong trào thi đua xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực do Bộ Giáo dục và Đào tạo phát động là phong trào lớn, có tác động tích cực đến việc xây dựng môi trường sư phạm, giáo dục ý thức, kỹ năng sống cho học sinh, thúc đẩy nâng cao chất lượng giáo dục. Từ việc triển khai ở tất cả các cơ sở giáo dục từ mầm non đến phổ thông trong tỉnh Lào Cai, những mô hình trường học thân thiện, học sinh tích cực đã thực sự phát huy hiêu quả. Ghi nhận tại Trường TH số 2 Gia Phú, điểm sáng của giáo dục huyện Bảo Thắng.

Các em học sinh say sưa vẽ tác phẩm của mình.

Câu lạc bộ Mỹ thuật, Trường TH số 2 Gia Phú, huyện Bảo Thắng không ồn ào, không quá sôi động, chỉ là giấy, bút chì và màu sáp, mỗi học sinh tham gia câu lạc bộ đều hăng say sáng tạo những bức tranh của riêng mình. "Học mà chơi, chơi mà học" là tiêu chí mà các thầy cô đặt ra khi tổ chức những câu lạc bộ như thế này. Thầy giáo Vũ Văn Sinh, Giáo viên dạy Mỹ thuật, Trường TH số 2 Gia Phú, huyện Bảo Thắng cho biết: “Các em tham gia rất nhiệt tình, sôi nổi. Ngoài việc học tập ở trên lớp thì các em được trải nghiệm rất nhiều với các hình thức phong phú như tranh xé dán, vẽ các bức tranh thiệp nhân các ngày lễ”.

Hoạt động sôi nổi của Câu lạc bộ tiếng Anh.

Ngay bên cạnh là Câu lạc bộ tiếng Anh cũng không kém phần hấp dẫn với nhiều hoạt động như kể chuyện, đóng các hoạt cảnh tình huống, giao lưu bằng tiếng Anh. Cô trò thoải mái trao đổi, học sinh thì tự tin thể hiện vốn từ khiến không khí trong buổi sinh hoạt hết sức sôi nổi. Việc tổ chức các câu lạc bộ theo sở thích như trên là một trong những hình thức hoạt động trải nghiệm sáng tạo mà Trường TH số 2 Gia Phú mong muốn giúp các em rèn luyện kỹ năng sống, tạo sự đoàn kết sau mỗi giờ học chính khóa. Em Nguyễn Hà Linh, học sinh lớp 4A, Trường TH số 2 Gia Phú, huyện Bảo Thắng chia sẻ: “Em tham gia Câu lạc bộ Mĩ thuật, cả Câu lạc bộ tiếng Anh, Âm nhạc. Em được học nhiều thứ, học vẽ, trao đổi về vốn từ tiếng Anh. em và các bạn cảm thấy rất vui, học không bị gò bó, rất thoải mái đưa ra ý kiến của mình”.

Song song với việc xây dựng môi trường học tập tích cực cho các em học sinh về mọi mặt thì việc nâng cao trình độ kỹ năng cho giáo viên luôn là vấn đề được Trường TH số 2 Gia Phú đặc biệt quan tâm. Giáo viên được khuyến khích sử dụng công nghệ thông tin trong dạy học, mở các chuyên đề, tiết học không biên giới để tiếp cận kiến thức mới trong cuộc sống. Cô Nguyễn Thị Thúy, Hiệu trưởng Trường TH  số 2 Gia Phú, huyện Bảo Thắng cho biết: “Định hướng của nhà trường trong những năm tiếp theo là tiếp tục thực hiện mô hình Trường học hạnh phúc. Ở đó đòi hỏi các thầy cô phải nâng cao ứng xử sư phạm, đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ, tạo dựng môi trường kỉ cương, tình thương, trách nhiệm. Các em được phát triển năng lực cá nhân, có khả năng thích ứng với cộng đồng”.

Các em học sinh trầm tĩnh, suy tư tại Câu lạc bộ Cờ Vua.

Phong trào thi đua xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực khi được triển khai đã mang lại những chuyển biến tích cực tại các cơ sở giáo dục nói chung, Trường TH số 2 Gia Phú nói riêng. Và điều mà cả thầy và trò nơi đây đều cảm nhận được đó là niềm vui khi được học tập, vui chơi dưới mái nhà chung, thân thiện, sáng tạo, các em có thể phát triển toàn diện, đây chính là mục tiêu chung mà ngành Giáo dục Lào Cai hướng tơi.

Thu Hường - Nông Quý


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết