Laocaitv.vn - Mặc dù đã có nhiều nỗ lực đổi mới, song việc dạy học tiếng Anh ở các trường vùng cao của tỉnh vẫn còn gặp không ít khó khăn, hạn chế. Phóng sự được thực hiện tại Trường Tiểu học Tân Thượng, huyện Văn Bàn.
Laocaitv.vn - Mặc dù đã có nhiều nỗ lực đổi mới, song việc dạy học tiếng Anh ở các trường vùng cao của tỉnh vẫn còn gặp không ít khó khăn, hạn chế. Phóng sự được thực hiện tại Trường Tiểu học Tân Thượng, huyện Văn Bàn.
Trong một tiết học tiếng Anh của các em học sinh lớp 4B, Trường Tiểu học Tân Thượng, huyện Văn Bàn, thay vì việc chỉ chăm chăm vào sách giáo khoa, các em được xem clip, phim có phụ đề tiếng Anh, học hát và chơi các trò chơi để làm quen với việc nghe nói nhiều hơn, đồng thời tăng khả năng giao tiếp và giúp các em tự tin hơn. "Trong giờ học tiếng Anh chúng em được chơi các trò chơi, được hát những bài hát bằng tiếng Anh. Em cảm thấy rất thoải mái và dễ nhớ kiến thức hơn", em Hoàng Minh Đạt chia sẻ.
Cô giáo Đỗ Thị Ca, giáo viên tiếng Anh của nhà trường cho biết thêm: "Trong quá trình giảng dạy chúng tôi khai thác triệt để thông tin qua sách mềm vì giọng đọc trong sách mềm rất chuẩn, những âm nào học sinh còn bỡ ngỡ, chưa nhận ra thì tôi sẽ giúp các em. Chúng tôi cũng tải những hình ảnh, video giao tiếp đơn giản hàng ngày để hướng dẫn học sinh luyện tập nên các em rất hào hứng".
Một tiết học tiếng Anh của các em học sinh lớp 4B, Trường Tiểu học Tân Thượng.
Năm học 2020 - 2021, Trường Tiểu học Tân Thượng bắt đầu triển khai chương trình tiếng Anh 10 năm, cùng với đó là thực hiện chương trình học tiếng Anh thông qua môn Toán và khoa học với học sinh lớp 1, 2 tại điểm trường chính. Tuy nhiên, do là chương trình xã hội hóa nên cũng chỉ có trên 50% học sinh lớp 1, 2 được tiếp cận.
Thầy giáo Lạc Thanh Định, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tân Thượng cho biết: "Học sinh lớp 1, 2 tại các điểm trường lẻ không được học tiếng Anh, khi lên lớp 3 về học tại điểm trường chính thì mới được học nên có sự chênh lệch giữa học sinh tại điểm trường chính và điểm trường lẻ. Bên cạnh đó, cha mẹ học sinh cũng chưa quan tâm đúng mức, chưa có sự đầu tư cho con học tiếng Anh. Nhà trường đã khắc phục bằng cách quan tâm nâng cao chất lượng giáo viên, giao lưu với các cụm trường; vận dụng triệt để thiết bị nghe nhìn để giáo viên sử dụng học liệu điện tử giúp các em thích học tiếng Anh hơn, giao tiếp mạnh dạn hơn".
Nếu như những năm học trước, Trường Tiểu học Tân Thượng chưa có học sinh tham gia vào các kỳ thi học sinh giỏi môn tiếng Anh thì trong năm học 2020 - 2021 này đã có 10 em học sinh tự tin bước vào kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện. Kết quả này cho thấy, chất lượng dạy và học tiếng Anh ở vùng cao đang được nâng lên.
Huyền Trang – Việt Hòa
Bình luận
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết