Đổi mới để nâng cao chất lượng giáo dục

10:36 28-02-2020 | :688

Laocaitv.vn - Là huyện có tỷ lệ đồng bào dân tộc thiểu số chiếm phần lớn, số hộ nghèo còn cao, nhận thức của đồng bào có những hạn chế nhất định, huyện Bát Xát đã và đang dành sự quan tâm đặc biệt cho giáo dục – đào tạo, bước đầu tạo nên những chuyển biến tích cực trong việc nâng cao chất lượng giáo dục trên địa bàn.

Đổi mới phương pháp dạy và học, phát huy tính chủ động của học sinh.

Xác định rõ đặc thù giáo dục của một địa phương còn nhiều khó khăn, những năm qua, Huyện ủy Bát Xát đã ban hành các đề án, chương trình quan trọng nhằm tạo cơ chế chính sách, thúc đẩy nâng cao chất lượng giáo dục. Trong đó, trọng tâm là Đề án số 05 về “Nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo giai đoạn 2016 - 2020”. Trong tổ chức thực hiện, Phòng GD&ĐT chỉ đạo các nhà trường đổi mới phương pháp dạy và học, phát huy tính chủ động của học sinh; tập trung nâng cao chất lượng giáo dục hai mặt, gồm kiến thức và kỹ năng. Bà Nguyễn Thị Ngọc Anh – Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Bát Xát cho biết: "Với một địa bàn có khoảng 80% mô hình trường học bán trú, chúng tôi áp dụng mô hình này để các em được học 2 buổi/ngày, giúp củng cố kiến thức cũng như rèn luyện kỹ năng cho học sinh thông các mô hình trường học gắn với thực tiễn, trường học nông trại, du lịch giúp các em yêu lao động, hợp tác, tự lập và tạo thêm hứng thú học tập cho mỗi em học sinh".

Cơ sở vật chất giáo dục được quan tâm đầu tư.

Cách làm của Bát Xát đã tạo nên những đổi thay tích cực, cải thiện điều kiện cơ sở vật chất, từng bước đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục. Hiện, đối với bậc học Mầm non, 100% trường mầm non của Bát Xát học 2 buổi/ngày theo chương trình giáo dục mầm non hiện hành. Huyện cũng đã thực hiện nhân rộng các mô hình, như: “Trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”, “Trường mầm non xanh, sạch, đẹp, thân thiện”; “Tăng cường tiếng Việt cho trẻ em mầm non vùng dân tộc thiểu số”...Ở cấp Tiểu học, Trung học cơ sở, thực hiện chương trình dạy học theo chuẩn kiến thức kỹ năng, xây dựng mô hình trường học gắn với thực tiễn; thực hiện phương châm dạy học theo hướng tinh giản, chắt lọc kiến thức cơ bản trong sách giáo khoa nhằm giảm tải, đảm bảo theo chuẩn kiến thức, kỹ năng của môn học. Đối với giáo dục phổ thông, 100% các trường dạy 2 buổi/ngày, tập trung chỉ đạo dạy học theo chuẩn kiến thức, kỹ năng chương trình; điều chỉnh nội dung dạy học phù hợp với vùng miền. Đồng thời tăng cường dạy ngoại ngữ cho học sinh vùng thuận lợi.

Mô hình vườn rau ngăn nắp, quy củ tại Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học và Trung học cơ sở A Mú Sung.

Với 543 học sinh, gần 100% là đồng bào dân tộc thiểu số, để nâng cao chất lượng dạy và học, Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học và Trung học cơ sở A Mú Sung chú trọng hai vấn đề trọng tâm - đó là nâng cao chất lượng đội ngũ và phân loại học sinh để có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng. Thầy giáo Vi Hoài Thanh, Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học và Trung học cơ sở A Mú Sung cho biết: "Để đạt được những mục tiêu đề ra, chúng tôi đã khắc phục khó khăn đối với giáo viên bằng cách tăng cường bồi dưỡng về kiến thức chuyên môn, năng lực, kỹ năng sư phạm. Còn đối với học sinh thì khảo sát, phân loại học sinh chưa đạt chuẩn kiến thức, kỹ năng để phân công cho giáo viên bồi dưỡng. Do đặc thù đa số học sinh bán trú ở lại trường nên phân công giáo viên bồi dưỡng tập trung các môn Toán, Ngữ văn, tiếng Anh trên tinh thần tự nguyện".

Để nâng cao chất lượng giáo dục, Bát Xát cũng tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, dạy học. Hiện tại, 100% các trường học trên địa bàn đều có Cổng thông tin kết nối với Phòng Giáo dục - Đào tạo. Các trường trung tâm đều có phòng học tin học, kết hợp giảng dạy trình chiếu, tăng tính ứng dụng khoa học công nghệ. Huyện cũng thực hiện các chế độ chính sách ưu đãi cho giáo viên và học sinh vùng khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Bà Nguyễn Thị Ngọc Anh – Trưởng phòng Giáo dục - Đào tạo huyện Bát Xát khẳng định: "Có sự quan tâm và vào cuộc tích cực của chính quyền địa phương, nên chất lượng giáo dục đã có sự thay đổi đáng kể; Bát Xát cũng thực hiện phân luồng học sinh khá tốt; tỷ lệ học sinh thi vào các trường điểm của tỉnh, huyện đạt nhiều kết quả cao, đó là sự đột phá rất lớn đối với giáo dục vùng cao còn nhiều khó khăn như Bát Xát".

Với mục tiêu tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục, giải pháp của huyện là: Tinh giản kiến thức phù hợp với nhận thức của học sinh; việc triển khai mô hình trường học mới theo hướng có sự linh hoạt về cách thức tổ chức, đảm bảo phù hợp; đồng thời Bát Xát cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động, duy trì vững chắc chất lượng phổ cập và triển khai các chính sách nhằm khuyến khích, tạo động lực để giáo viên, học sinh yên tâm bám lớp, đến trường.

Phương Liên


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết