Hiệu quả từ việc định hướng nghề nghiệp, phân luồng sớm cho học sinh
16:17 06-04-2022
| :587
Laocaitv.vn - Những năm gần đây, giáo dục hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau trung học cơ sở đã đi vào nền nếp, góp phần tích cực phát triển nguồn nhân lực phù hợp, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội. Các trường học, các địa phương ngày càng quan tâm hơn tới việc sớm phân luồng, định hướng nghề nghiệp cho học sinh.
Trường PTDT bán trú THCS Lùng Khấu Nhin, huyện Mường Khương phối hợp với Trường Cao đẳng Lào Cai đã tổ chức tư vấn nghề nghiệp cho 49 học sinh lớp 9 cùng cha mẹ học sinh. Thông qua buổi tư vấn, các em được tiếp cận, tìm hiểu những hướng đi mới để có thể lựa chọn cho tương lai của mình.
Em Lùng Thị Ngoan, học sinh lớp 9B, Trường PTDT bán trú THCS Lùng Khấu Nhin chia sẻ: "Em đã được các thầy cô giáo tư vấn rất nhiều. Em xác định sẽ đi học cấp 3, sau đó học nghề để tìm kiếm việc làm".
Anh Tẩn Phà Lịch, ở thôn Thải Giàng Chải, xã Lùng Khấu Nhin, huyện Mường Khương cho biết: "Con cũng học gần hết lớp 9 rồi, gia đình khó khăn nhưng nếu cháu muốn học thì chúng tôi cũng tạo điều kiện cho học tiếp".
Tư vấn nghề nghiệp cho học sinh lớp 9, Trường PTDT bán trú THCS Lùng Khấu Nhin.
Nhờ làm tốt công tác phân luồng, định hướng nên năm học trước, 71% học sinh của Lùng Khấu Nhin sau THCS đã đi học nghề, số còn lại tiếp tục đi học các trường chuyên nghiệp. Cùng với việc tuyên truyền, vận động Nhân dân quan tâm đến việc học của con em mình, nhà trường cũng lồng ghép nhiều hoạt động tư vấn, hướng nghiệp thiết thực, gắn với thực tế tại địa phương.
Thầy giáo Nguyễn Trường Thanh, Hiệu trưởng Trường PTDT bán trú THCS Lùng Khấu Nhin cho biết thêm: "Xác định ở địa phương, nông nghiệp là thế mạnh cho nên chúng tôi cũng hướng các em về các nghề nông nghiệp. Chúng tôi kết hợp với trung tâm nghề của huyện mở các lớp hướng dẫn kỹ thuật trồng chè, chăn nuôi lợn đen bản địa, đồng thời mở một lớp cơ khí nghề".
Ở vùng cao, các em còn được tiếp cận với định hướng nghề nghiệp thông qua những mô hình trường học gắn với thực tiễn. Nhà trường tạo điều kiện để học sinh vận dụng kiến thức lý thuyết vào thực tiễn đời sống, lao động sản xuất, thúc đẩy nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, từ đó góp phần định hướng mục tiêu nghề nghiệp và phân luồng học sinh từ sớm.
Thu Hường – Nông Quý
Bình luận
Tối thiểu 10 chữ
Tiếng việt có dấu
Không chứa liên kết
Bình luận
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết