Mường Khương nâng cao chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức trong giải quyết thủ tục hành chính

06:47 30-07-2020 | :464

Laocaitv.vn - Với đặc thù là địa phương miền núi, đông đồng bào dân tộc thiểu số nên khả năng tiếp cận các thủ tục hành chính (TTHC) của bà con Nhân dân huyện Mường Khương còn nhiều hạn chế. Để giải quyết vấn đề này, thời gian qua UBND huyện Mường Khương đã triển khai nhiều giải pháp hiệu quả, thiết thực nhằm hỗ trợ tối đa cho người dân khi có giao dịch hành chính công.

Từ nhiều năm nay, tất cả các giao dịch hành chính của người dân tại bộ phận một cửa đều được các cán bộ một cửa UBND xã Pha Long, huyện Mường Khương hướng dẫn một cách cụ thể, cặn kẽ bằng tiếng của chính đồng bào mình. Qua đó, đã giúp cho người dân hiểu hơn về các nội dung công việc liên quan cần thực hiện để hoàn thành TTHC; đồng thời, tạo sự thân thiện, gần gũi và giúp rút ngắn khoảng cách giữa chính quyền với người dân.

Người dân đến giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa UBND xã Pha Long.

Để tạo điều kiện tối đa cho người dân trên địa bàn trong thực hiện các giao dịch hành chính công, UBND xã Pha Long đã bố trí đội ngũ cán bộ một cửa có đủ trình độ, hiểu biết sâu về lĩnh vực hành chính. Đặc biệt, đội ngũ cán bộ này đều nói thông thạo tiếng của các đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn để có thể kịp thời hỗ trợ Nhân dân khi cần thiết. Mỗi ngày, UBND xã Pha Long đều bố trí 1 lãnh đạo trực tiếp làm việc ở bộ phận một cửa để giải quyết TTHC cho các tổ chức, Nhân dân một cách nhanh nhất, hạn chế tối đa việc người dân phải đi lại nhiều lần.

Ông Thào Seo Lao, Phó Chủ tịch UBND xã Pha Long cho biết: “Xã đã niêm yết công khai các TTHC, khi công dân đến giao dịch liên quan đến lĩnh vực nào thì chúng tôi sẽ có chỉ đạo chuyên môn bộ phận đó, để làm sao tiếp cận thông tin và xử lý thông tin một cách nhanh nhất cho người dân”.

Cán bộ tại bộ phận một cửa chỉ dẫn cụ thể, cặn kẽ khi người dân đến giải quyết thủ tục hành chính.

Với chủ đề “Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách TTHC và nâng cao đạo đức công vụ”, thời gian qua, công tác cải cách hành chính đã được huyện Mường Khương triển khai quyết liệt và mang lại hiệu quả thiết thực. Huyện đã thực hiện cắt giảm 30% thời gian giải quyết đối với 175 TTHC thuộc thẩm quyền. Bộ máy hành chính được tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; công tác xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức được thực hiện nghiêm túc…

Ông Phùng Khánh Toàn, Phó Chủ tịch UBND huyện Mường Khương cho biết: “Trình độ nhận thức của người dân có sự chênh lệch, việc tiếp cận các thông tin, dịch vụ còn hạn chế. Chính vì vậy, cán bộ công chức tại bộ phận một cửa của huyện, xã được yêu cầu phải tiếp đón người dân đến giải quyết thủ tục hành chính một cách nhiệt tình, giải thích rõ ràng, cặn kẽ cho người dân”.

Minh chứng rõ nét nhất cho sự cố gắng, nỗ lực của huyện Mường Khương trong triển khai nhiệm vụ cải cách hành chính đó là trong 5 tháng đầu năm 2020, toàn huyện đã tiếp nhận trên 6.000 hồ sơ với tỷ lệ giải quyết trước hạn và đúng hạn đạt trên 99%. Qua đó, tạo được sự hài lòng từ phía người dân, các tổ chức, doanh nghiệp về hoạt động cải cách hành chính của địa phương vùng cao này.

  Vinh Quang – Ngọc Dương


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết