Nâng cao chất lượng đầu vào cho các trường nội trú

18:52 26-05-2022 | :179

Laocaitv.vn - Hệ thống trường Phổ thông Dân tộc nội trú, bán trú là mô hình điểm để phát triển giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Đối tượng tuyển sinh của các trường này là ưu tiên cho con em học sinh dân tộc thiểu số ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn. Tuy nhiên, dưới tác động của Quyết định 861, công tác tuyển sinh của các trường gặp nhiều khó khăn, cần có sự điều chỉnh phù hợp với tình hình mới...

 

Ngay từ lớp 6, Giàng Ngọc Quỳnh đã đặt mục tiêu phấn đấu thi đỗ vào trường nội trú của huyện sau khi học xong THCS. Tuy nhiên, Quỳnh đã phải có những lựa chọn mới, bởi năm nay đã có những thay đổi trong tuyển sinh vào trường nội trú. Em Giàng Ngọc Quỳnh, Học sinh Trường THCS Cán Cấu, huyện Si Ma Cai cho biết: “Năm nay chỉ tuyển sinh các bạn ở vùng 3 thôi, em thì lại ở vùng 1 nên em phải đăng ký thi vào trường số 1. Em cũng hơi buồn nhưng mà vì mục tiêu học tập nên em vẫn sẽ cố gắng.”

Một tiết học tiếng Anh tại Trường Phổ thông Dân tộc nội trú

Theo Quyết định 861 của Thủ tướng Chính phủ, đối tượng tuyển sinh thanh niên, thiếu niên là người dân tộc thiểu số định cư lâu dài tại vùng khó khăn đã thu hẹp nguồn tuyển của các trường nội trú. Số lượng học sinh trong diện hưởng chính sách giảm khiến các trường đang gặp khó khăn về tuyển sinh trước năm học mới. Thầy giáo Vương Văn Thắng, Phó Hiệu trưởng Trường PTDT Nội trú THCS và THPT huyện Mường Khương nói: “Học sinh ở địa bàn vùng 3 vẫn thường có khả năng kém hơ so với các bạn ở vùng 1, nhất là với môn Tin và tiếng Anh. Chính vì thế, năm nay có thể tuyển đủ về số lượng nhưng chất lượng có thể không được đảm bảo như trước.”

Chuẩn bị cho năm học mới, tỉnh Lào Cai đã có những hướng dẫn cụ thể nhằm nâng cao chất lượng nguồn tuyển cho các trường nội trú; đồng thời, đảm bảo tuyển sinh đúng quy định, đúng quy trình, công khai, dân chủ, công bằng, khoa học... Xác định rõ khó khăn trước mắt, các trường nội trú cũng đã chủ động phương án để có chất lượng học sinh tốt nhất ngay từ đầu cấp. Cô giáo Phạm Thị Bích, Giáo viên Trường Phổ thông dân tộc Nội trú THCS và THPT huyện Mường Khương chia sẻ: “Đặc biệt là khó khăn với môn tiếng Anh như của tôi, có thể một số em không theo kịp được với chương trình giáo dục phổ thông mới. Có lẽ là chúng tôi sẽ xây dựng kế hoạch giáo dục phù hợp với đối tượng vùng 3 nhất, để các em sớm lĩnh hội được các kiến thức cơ bản.”

Hệ thống trường Phổ thông Dân tộc nội trú là mô hình chuyên biệt để phát triển giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, tạo tiền đề để phát triển nguồn nhân lực chất lượng cho địa phương. Để việc thực thi chính sách ở các địa bàn thoát nghèo không gây ra sự “đứt gãy” trong hệ thống mô hình điểm của giáo dục miền núi, các trường nội trú cũng mong muốn có sự linh hoạt để được mở rộng vùng tuyển sinh, bảo đảm đủ chỉ tiêu và chất lượng tuyển sinh với mỗi cấp học.

Thu Hường – Tuấn Nam


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết