Nâng cao chất lượng giáo dục nghệ thuật trong trường học
15:31 16-04-2022
| :849
Laocaitv.vn - Giáo dục thẩm mỹ trong trường học là thành tố quan trọng của giáo dục toàn diện “Đức – Trí – Thể - Mỹ”. Việc học các môn nghệ thuật không chỉ giúp các em nâng cao kiến thức văn hóa, mà còn tạo điều kiện để các em bộc lộ, phát triển năng khiếu và hình thành nhân cách.
Trong tiết học Mỹ thuật của học sinh khối lớp 5 Trường Tiểu học Hoàng Văn Thụ, thành phố Lào Cai, các em học sinh có thể học mỹ thuật theo phương pháp truyền thống, hoặc cũng có thể học mỹ thuật qua các ứng dụng trên máy tính.
Việc được tự chủ chuyên môn đã giúp giáo viên môn Mỹ thuật được sáng tạo trong việc giảng dạy, kích thích sự sáng tạo và hứng thú cho các em. "Từ những tiết học như vậy, tôi sẽ thay đổi về thời khóa biểu, ví dụ trong 4 tiết tôi có thể cắt đi còn 3 tiết để tự chủ chương trình, làm sao để học sinh có thể học được và sáng tạo nhất. Những em có năng khiếu mỹ thuật, tôi sẽ có phương pháp tự chủ riêng để bồi dưỡng cho các em, để các em phát huy được năng khiếu và khả năng sáng tạo", cô giáo Vũ Thị Duyên, giáo viên Mỹ thuật, Trường Tiểu học Hoàng Văn Thụ cho biết.
Em Nguyễn Hồng Ngọc, học sinh lớp 5A1, Trường Tiểu học Hoàng Văn Thụ chia sẻ: "Em rất thích những tiết học mỹ thuật, vì học mỹ thuật có thể giúp em thỏa sức sáng tạo. Bây giờ chúng em có thể lồng ghép cả vẽ trên giấy và trên máy tính. Em đã được học rất nhiều trên máy tính, ví dụ như thiết kế logo, thiết kế ứng dụng qua internet".
Phương pháp dạy học linh hoạt sẽ kích thích sự sáng tạo và ham học của học sinh.
Ở bậc tiểu học, mỗi tuần, học sinh sẽ được học 1 tiết Mỹ thuật và 1 tiết Âm nhạc, thời lượng này thường chỉ đủ đảm bảo truyền tải hết nội dung trong chương trình. Để các em có cơ hội thực hành, trải nghiệm thêm, thì việc tổ chức các sân chơi, hoạt động ngoài giờ, như sinh hoạt các câu lạc bộ nghệ thuật vào cuối ngày, cũng là môi trường để các em phát huy năng khiếu nghệ thuật một cách hiệu quả.
Em Hoàng Hà Linh, học sinh lớp 4A4, Trường Tiểu học Hoàng Văn Thụ chia sẻ: "Ở trường, em tham gia vào CLB Mỹ thuật, CLB đàn piano, CLB MC. Khi tham gia những CLB này em tiếp thu thêm nhiều kiến thức và tự tin hơn".
Được tham gia các hoạt động nghệ thuật trong nhà trường sẽ giúp học sinh tự tin hơn.
Cô giáo Nguyễn Thị Lan Anh, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hoàng Văn Thụ cho biết thêm: "Hằng năm, nhà trường tổ chức các hoạt động, sân chơi để các em được giao lưu, chia sẻ, thể hiện tài năng năng khiếu nghệ thuật của mình, tham gia vào các hoạt động của ngành, của tỉnh. Thực sự là cha mẹ học sinh và các em đều rất yêu thích các hoạt động này".
Mặc dù mỗi nhà trường có phương pháp khác nhau trong giảng dạy môn nghệ thuật. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất vẫn là phải khơi gợi niềm đam mê nghệ thuật cho các em, để hướng đến bồi dưỡng và phát triển những năng khiếu sẵn có của từng học sinh.
Nguyễn Huyền – Thanh Tùng
Bình luận
Tối thiểu 10 chữ
Tiếng việt có dấu
Không chứa liên kết
Bình luận
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết