Không ít lần chứng kiến người tham gia giao thông vượt đèn đỏ, lạng lách, đánh võng, chị Nguyễn Thị Tuyến (ở Nam Từ Liêm, Hà Nội) rất đồng tình với việc bổ sung hình phạt lao động công ích với một số vi phạm giao thông. Bởi thực tế, việc tăng mức xử phạt theo Nghị định 168 vừa qua, vẫn chứng kiến nhiều hành vi vi phạm.

Dù ý thức chấp hành của người dân thời gian qua đã có chuyển biến tích cực, tuy nhiên thời gian gần đây đã xuất hiện tình trạng “nhờn luật”. (ảnh: Phúc Tài)
"Người ta phải nhận thức được rằng đây là một hành vi vi phạm pháp luật. Mà để người ta nhận thức được thì rõ ràng phải có một chế tài, ở đây anh đi ra lao động công ích, nó liên quan tới sĩ diện và với rất nhiều người, đó là một cái rất quan trọng và do vậy, tôi rất ủng hộ biện pháp này", chị Tuyến bày tỏ.
Một số người tham gia giao thông cũng bày tỏ, việc bổ sung hình phạt lao động công ích với một số hành vi vi phạm trong lĩnh vực giao thông là cần thiết để tăng sức răn đe:
- "Em nghĩ là cũng ổn. Camera, mọi thứ đều có thể quản lý chặt vấn đề đấy. Như bên Trung Quốc, người ta cho đi lao động công ích thì hệ thống camera sẽ quản lý được những người đấy".
- "Đối với việc xử phạt vi phạm hành chính ở thời điểm hiện tại đã giúp nâng cao ý thức của người tham gia giao thông rồi. Tuy nhiên vẫn còn một số những người cố tình vi phạm thì em nghĩ phạt lao động công ích là khả thi".
Thực tế qua 3 tháng áp dụng nghị định 168/2024 cho thấy, dù mức phạt tiền đã tăng đáng kể, song vẫn có hơn 728.000 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông. Đáng chú ý, theo đánh giá của Cục CSGT, Bộ Công an, dù ý thức chấp hành của người dân thời gian qua đã có chuyển biến tích cực, tuy nhiên thời gian gần đây đã xuất hiện tình trạng “nhờn luật”.
Bởi vậy, tại Hội nghị tổng kết quý I của Ủy ban An toàn Giao thông quốc gia, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia đã yêu cầu Bộ Công an, Bộ Xây dựng nghiên cứu, bổ sung hình thức phạt lao động công ích với một số hành vi vi phạm giao thông.
"Sắp tới, với những trường hợp này ngoài xử phạt tiền thì cái ý thức đó tôi đề nghị sử dụng các hình thức xử phạt bổ sung bằng cách cho ra lao động công ích, đưa tất cả người vi phạm này ra trước công chúng", Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh.

Việc bổ sung hình thức phạt lao động công ích là rất cần thiết, đặc biệt là với những vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn tới tai nạn giao thông.
Là người gắn bó nhiều năm với việc giám sát, đảm bảo an toàn giao thông đường bộ, Thượng tá Nguyễn Văn Quỹ, nguyên cán bộ Đội CSGT số 1, Phòng CSGT, Công an TP. Hà Nội cho rằng, việc bổ sung hình thức phạt lao động công ích là rất cần thiết, đặc biệt là với những vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn tới TNGT.
"Những hành vi nguy hiểm cho xã hội, ví dụ: Chở quá số người quy định đối với xe khách, đi ngược chiều trên đường cao tốc, lùi xe trên đường cao tốc, dừng đỗ xe trên đường cao tốc, những hành vi lạng lách, đánh võng trên đường, che biển số, gắn biển số không đúng, vượt đèn đỏ… thì những việc đó nên có chế tài xử phạt, ngoài những hình thức phạt tiền có thể kèm theo phạt lao động công ích, coi đấy là hình phạt bổ sung. Mà lao động công ích phải đưa vào Luật, tối đa là bao nhiêu ngày, tối thiểu bao nhiêu ngày và lao động công ích là cái gì…", Thượng tá Nguyễn Văn Quỹ cho hay.
Theo luật sư Trần Xuân Tiền, Trưởng Văn phòng Luật sư Đồng Đội (Hà Nội), lao động công ích là hình phạt phổ biến ở nhiều quốc gia nhằm thay thế một phần cho các hình thức xử phạt mang tính trừng phạt thuần túy như phạt tiền hay tạm giữ phương tiện.
Tại Việt Nam, theo Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2020 chưa có quy định chính thức về hình phạt lao động công ích, nên vẫn chưa thể áp dụng rộng rãi trong thực tiễn xử lý vi phạm hành chính ở Việt Nam. Bởi vậy, để thực hiện được việc xử phạt lao động công ích với các vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông, trước hết, cần bổ sung quy định này trong Luật Xử lý vi phạm hành chính.
"Để hướng tới áp dụng hiệu quả, Việt Nam cần, thứ nhất phải hoàn thiện khung pháp luật về lao động công ích trong pháp luật xử phạt vi phạm hành chính; Thứ hai đầu tư hạ tầng, xây dựng cơ sở về tổ chức thực hiện. Thứ ba là tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức xã hội và ý nghĩa giáo dục của lao động công ích. Việc cải cách xử phạt không chỉ nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân, mà còn góp phần xây dựng xã hội công bằng, văn minh và nhân văn hơn", luật sư Trần Xuân Tiền cho biết thêm.

Hình phạt lao động công ích của một nhóm đua xe tại trụ sở UBND xã Ia Pết (huyện Đắk Đoa - Gia Lai). (Ảnh: Công an TP.HCM)
PGS.TS. Nguyễn Đức Lộc, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Đời sống Xã hội cũng cho rằng, để thực thi hình thức xử phạt bổ sung này, trước hết cần hoàn thiện khung pháp luật, có hướng dẫn cụ thể về hình thức xử phạt, đơn vị thực thi, không gian thực thi… một cách rõ ràng, minh bạch.
"Chúng ta phải có cái không gian công cộng của các hoạt động công ích để người lao động có nơi để người ta hoàn thành quy định mà người ta phải hoàn thành, tránh trường hợp nếu chúng ta không chuẩn bị kỹ lưỡng thì nó chỉ là hình thức, làm cho có thôi và như thế thì đâu vẫn hoàn đó", PGS.TS. Nguyễn Đức Lộc đề xuất.
Thực tế, một số nước như Singapore, hay ở Mỹ đã áp dụng mô hình “dịch vụ cộng đồng” cho người vi phạm luật giao thông, đặc biệt là thanh thiếu niên hoặc người phạm lỗi lần đầu. Điểm chung ở các quốc gia này là lao động công ích không chỉ mang tính răn đe, mà còn tạo cơ hội giáo dục lại ý thức công dân, giúp người vi phạm nhận thức rõ ràng hành vi của mình có hại không chỉ cho bản thân mà còn cho xã hội.
Ở một số nước trên thế giới, việc buộc lao động công ích khi vi phạm giao thông đã được sử dụng một cách hiệu quả để tăng tính răn đe. Ở Việt Nam, dù mức phạt tiền đã tăng đáng kể, song vẫn xuất hiện tình trạng “nhờn luật”. Bởi vậy, việc bổ sung hình thức phạt lao động công ích là cần thiết để góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông.
Theo VOV.vn
Bình luận
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết