Thay đổi toàn diện cải cách hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân

08:59 11-01-2021 | :683

Laocaitv.vn - UBND tỉnh Lào Cai ban hành Kế hoạch số 341 về cải cách hành chính (CCHC) năm 2021 nhằm tạo ra bước chuyển toàn diện, đồng bộ trong hệ thống các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh. Một trong những mục tiêu quan trọng của công tác CCHC trong năm nay chính là đẩy mạnh CCHC toàn diện, đồng bộ trong hệ thống các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh; tăng cường rà soát, đơn giản hóa, cắt giảm thời gian giải quyết các thủ tục hành chính.

Trung tâm điều hành đô thị thông minh tỉnh Lào Cai.

Để đạt được mục tiêu trên thì phải xây dựng tổ chức bộ máy, cơ chế hoạt động theo hướng tinh gọn, hiệu quả, quản lý biên chế theo vị trí việc làm. Đề cao kỷ luật, kỷ cương hành chính, quy định rõ trách nhiệm của người đứng đầu trong việc thực thi nhiệm vụ, công vụ. Đặc biệt đó là phát triển chính quyền điện tử phục vụ hoạt động quản lý, điều hành, phục vụ người dân, doanh nghiệp. Thực hiện chuyển đổi số mạnh mẽ trong các cơ quan, đơn vị bảo đảm thống nhất, kết nối, liên thông và đồng bộ. Ông Trịnh Xuân Trường, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai cho biết: “Xây dựng chính quyền số thì sẽ giúp chuyển đổi từ nền hành chính quản lý sang nền hành chính phục vụ. Thay đổi phương thức làm việc một cách căn bản của đội ngũ cán bộ công chức, viên chức công khai minh bạch từ trình tự thủ tục, các bước thực hiện đến thời gian thực hiện”.

Tại Trung tâm Phục vụ hành chính công, mỗi công dân khi đến với Trung tâm đều được các cán bộ hỗ trợ rất nhiệt tình, chi tiết. Chính những điều này đã tạo được thiện cảm tốt, hài lòng từ phía người dân khi có nhu cầu giao dịch hành chính công tại Trung tâm. Anh Nguyễn Huy Khương, tổ 32, phường Kim Tân, TP Lào Cai chia sẻ: “Đây là lần đầu tôi đến đây thực hiện thủ tục hành chính. Tôi thực sự rất hài lòng, thái độ phục vụ của các cán bộ nhiệt tình, trách nhiệm”.

Cán bộ Trung tâm Phục vụ hành chính công hướng dẫn anh Khương tra cứu tài liệu trên hệ thống.

Để có thể tạo ra được mối quan hệ thân thiện như vậy giữa công dân với các cơ quan hành chính phục vụ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh thì vai trò của đội ngũ cán bộ một cửa là đặc biệt quan trọng. Chị Vũ Thị Huyền Chang, cán bộ Văn Phòng Đăng ký đất đai TP Lào Cai cho biết: “Bản thân tôi cũng như các cán bộ ở đây luôn tận tụy, làm sao để giải quyết cho Nhân dân nhanh nhất, hợp lý nhất. Chúng tôi nghiên cứu, tìm hiểu về luật và các thủ tục chính xác thì hướng dẫn Nhân dân dễ dàng hơn”.

Theo số liệu ghi nhận thì sau thời gian 2 tháng đi vào hoạt động, tổng số tiếp nhận qua Trung tâm là trên 7.100 hồ sơ. Trong đó, số hồ sơ mức độ 4 là trên 2.000 hồ sơ các loại. Số hồ sơ đã giải quyết trước hạn là gần 3.900 hồ sơ, còn lại cơ bản đều được thực hiện đúng theo thời hạn quy định. Kết quả này khẳng định tính hiệu quả, thiết thực khi đưa Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh vào hoạt động. Ông Trần Hoàng Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Lào Cai cho biết: "Triển khai kế hoạch cải cách hành chính năm 2021 của UBND tỉnh Trung tâm đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đó là: Nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính; lấy sự hài lòng của Nhân dân làm thước đo hiệu quả hoạt động; đẩy mạnh việc kiểm soát, giám sát thực hiện thủ tục hành chính của các cơ quan, đơn vị để việc giải quyết thủ tục hành chính của Nhân dân được đảm bảo đúng tiến độ theo quy định”.

Lào Cai đang xây dựng một nền hành chính công công khai, minh bạch, lấy sự hài lòng của Nhân dân làm thước đo hiệu quả hoạt động.

Bằng tinh thần trách nhiệm, chuyên nghiệp của đội ngũ cán bộ, công chức một cửa; sự vào cuộc tích cực của chính quyền các cấp, Lào Cai đang xây dựng một nền hành chính công công khai, minh bạch góp phần cùng toàn tỉnh thực hiện tốt các mục tiêu nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh ngay từ năm đầu tiên của nhiệm kỳ mới.

Vinh Quang - Ngọc Dương


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết