Ùn ứ xe thùng rỗng tại Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành
21:00 16-12-2022
| :519
Laocaitv.vn - Do thiếu lái xe trung chuyển, những ngày qua liên tục xảy ra tình trạng ùn tắc xe thùng rỗng tại Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành. Trong khi đó, do hạ tầng bến bãi chưa đảm bảo cộng với ý thức của một số lái xe chưa cao khiến thường xuyên xảy ra tình trạng lộn xộn, mất an toàn.
Bãi K24 là nơi duy nhất tập kết xe thùng rỗng chở hàng nhập khẩu. Để sớm trả phương tiện cho phía chủ hàng Trung Quốc, các lái xe trung chuyển tìm mọi cách vào được bãi đậu đỗ này. Cảnh tượng chen lấn, thậm chí va chạm giữa các phương tiện diễn ra thường xuyên tại khu vực này. Theo các lái xe trung chuyển cho biết, sự việc đã diễn ra nhiều ngày nay; bến bãi không đủ tiêu chuẩn như lối vào và lối ra chỉ vừa xe "4 chân", trong khi đó tất cả xe Trung Quốc là xe đầu kéo.
Tình trạng va chạm giữa các phương tiện đã xảy ra tại bãi đậu đỗ.
Mỗi ngày chỉ có khoảng 250 xe thùng rỗng được thông quan trả về phía nước bạn. Hiện, ở Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành còn khoảng 800 xe thùng rỗng Trung Quốc nằm chờ quay đầu về nước. Trong khi đó, sức chứa tối đa của bãi K24 chỉ 200 phương tiện, còn lại buộc phải đậu đỗ ở các tuyến đường trong khu vực cửa khẩu. Mặc dù có sự điều tiết của các lực lượng chức năng nhưng tình trạng lộn xộn vẫn diễn ra hằng ngày.
Bến bãi không đạt chuẩn, sức chứa nhỏ dẫn tới tình trạng ùn ứ xe thùng rỗng tại Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành.
Ông Phạm Hùng, Phó Trưởng ban Ban Quản lý cửa khẩu Lào Cai cho biết: "Hiện nay, việc thỏa thuận của các doanh nghiệp với các lái xe trung chuyển là đưa xe thùng rỗng sang Trung Quốc được sớm nhất. Vậy nên các lái xe chịu một sức ép là phải đưa phương tiện vào khu vực xuất cảnh một cách nhanh nhất. Vì vậy, họ có thể đi bằng mọi tuyến đường, không chấp hành các quy định, hướng dẫn của lực lượng chức năng, thậm chí đi lên hành lang, nắp cống làm hư hại hạ tầng ở khu vực cửa khẩu".
Hiện, Ban Quản lý Khu Kinh tế Lào Cai đã thống nhất với phía Trung Quốc có phương án bổ sung lái xe trung chuyển vào cuối ngày để tăng năng lực thông quan xe thùng rỗng lên khoảng gần 400 phương tiện mỗi ngày. Cùng với đó, tham mưu với tỉnh sử dụng các mặt bằng trống trong khu Kim Thành làm nơi đậu đỗ phương tiện và xây dựng phương án quản lý, giảm thiểu ùn tắc.
Trung Kiên - Xuân Anh
Bình luận
Tối thiểu 10 chữ
Tiếng việt có dấu
Không chứa liên kết
Bình luận
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết